Friday, November 14, 2008

Ngày thiếu nhi

Ngày thiếu nhi là một ngày lễ ở nhiều nước. Ở Việt Nam, ngày thiếu nhi là ngày 1 tháng 6. Thật ra, tôi cũng không hiểu lý do chọn ngày này để làm ngày vui cho thiếu nhi nữa. Ở Ấn Độ, ngày thiếu nhi là ngày 14 tháng 11 hằng năm. Ngày 14 tháng 11 là ngày sinh của Jawaharlal Nehru (Jawaharlal Nehru sinh ngày 14 tháng 11 năm 1889), vị tổng thống đầu tiên của Ấn Độ sau ngày độc lập năm 1947, được chọn làm ngày thiếu nhi của quốc gia này, vì vị tổng thống này rất yêu quý trẻ em. Có rất nhiều câu chuyện kể về Nehru và trẻ em rất cảm động. Chính tính cách yêu trẻ và quan tâm đến thế hệ mầm non của vị tổng thống này được ghi nhớ một cách rất ý nghĩa bằng cách chọn ngày sinh ông làm ngày hội cho trẻ.


Khi còn sống, Nehru rất thích hoa hồng và yêu quý trẻ và ông thường so sánh trẻ em là nụ hoa trong vườn. Thế hệ trẻ cần được chăm chút, săn sóc tận tâm, vì trẻ em là tương lai của đất nước. Ông quan niệm thế hệ trẻ là sức mạnh của tổ quốc và là nền tảng của xã hội. Ông không hề phân biệt giới tính và ông có một niềm tin vào giáo dục có thể tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả trẻ em nam cũng như nữ đều được đến trường.
 Một cách tự nhiên, tất cả trẻ em trên khắp đất nước đều yêu mến ông. Lúc còn sống, ông thường gặp gỡ và lắng nghe, chia sẻ với các em. Những thế hệ sau ông thể hiến sự yêu mến, kính quý của mình qua các hoạt động ở trường. Đến ngày 14 tháng 11 này, trường nào cũng tổ chức các hoạt động để kỷ niệm ngày thiếu nhi và cũng là ngày sinh nhật ông. Đây không những là ngày nghỉ lễ mà còn là ngày vui của các em nhỏ. Các em đến thăm tượng đài Nehru và rải hoa, cùng nhau ca hát, nhảy múa, kể chuyện, tham gia các trò chơi thể thao và các hoạt động ngoài giờ khác cũng như thưởng thức các chương trình có tính chất tương tự trên các kênh truyền hình TV và radio.

Người trong nước và các cấp chính quyền nhớ đến ngày 14 tháng 11 là ngày thiếu nhi và là ngày sinh của Nehru với nỗ lực thực hiện những tâm nguyện ông dành cho thế hệ trẻ. Tạo một môi trường học an toàn, quan tâm và yêu thương, không phân biệt giới tính trong việc tạo cơ hội để các em đến trường là nỗ lực chung của toàn xã hội ngày nay. Mỗi năm, đến ngày này, mọi người mọi cấp cùng nhắc nhau về tấm gương yêu thương và thực hiện hoài bão của vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên (sau độc lập) của Ấn Độ, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh nhất để nuôi dưỡng tài năng và đạo đức cho những thế hệ mầm non.