HỌC LỜI TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANG (Từ Chơn Lý)

Phần này trích những câu hay từ "Chơn Lý" của Tổ sư Minh Đăng Quang:

Tài trí thì dễ tìm, nhưng đức hạnh thì khó kiếm. Đức thắng tài vi quân tử, tài thắng đức vi tiểu nhơn. […] Thế mới biết rằng đạo đức là cần yếu hơn hết, có đạo đức sẽ thành công, đạo đức mới bền dài yên vui vĩnh viễn” (Chơn Lý –  Vị hung thần, số 40).

Vui đạo lý vĩnh viễn hơn vui thiện. Vui thiện nhẹ cao hơn vui ác. Vui ác, vui vật chất là gốc khổ sầu tai họa. Vậy ta nên đạp ác là đất, đội thiện là trời mà đi trên đường chơn lý của Phật thánh, mới chắc đến Niết-bàn vĩnh viễn được (Chơn Lý Ngũ uẩn, số 2).

Có giữ giới vạn vật mới tốt đẹp, có thiền định chúng sanh mới sống đời, có trí huệ các pháp mới trọn lành trong sạch (Chơn Lý  – Có và không, số 6).
Ăn chay là trong sạch với miếng ăn, không tham ăn, không vọng ăn, không cố chấp kén chọn miếng ăn, tâm không nhơ bẩn vì miếng ăn, không để miếng ăn bôi trây tâm hồn nhơ bẩn (Chơn Lý –  Ăn chay, số 13).
Lời nói của người tu ví như hoa sen, việc làm của người tu ví như lá sen, ý niệm của người tu ví như gương sen; cả thảy các pháp đều ở trên cao, không trung, và không còn phải ô nhiễm nước bùn theo thế sự (Chơn Lý – Trên mặt nước, số 20).
Thờ cốt tượng đâu bằng thờ kinh sách học hành, dầu thờ kinh sách cũng chẳng bằng thờ ông thầy dạy đạo cho mình hiện tại đang sống. Nhưng thờ ông thầy kia sao bằng thờ bản tâm của mình trong sạch (Chơn Lý – Chánh kiến, số 22).
Kẻ thiện lành dầu câm cũng biết nói, nói lời lành ai cũng mến. Kẻ ác dầu học giỏi cũng như câm, vì nói chẳng ai nghe. (Chơn Lý – Sanh và tử, số 7).
 Nếu tham sân si không diệt, thì người ta với cỏ cây thú có khác chi nhau (Chơn Lý – Khất sĩ, số 11).
Người chân thật ai cũng kính yêu. Kẻ vọng giả nhiều người khinh bỉ. (Chơn Lý – Tâm, số 17).

Lòng người là mạnh hơn hết, được lòng là được tất cả sự thành công (Chơn Lý – Đời đạo đức, số 37).
Thân trong sạch ấy là xứ Phật
Miệng trong sạch ấy là pháp Phật.
Ý trong sạch ấy là con Phật
Tâm trong sạch tức là Đức Phật
(Chơn Lý – Tu và nghiệp, số 44).

Hãy chất chứa gia tài là Pháp bảo. Tạo tâm chơn là sự sống, giới hạnh làm chỗ ở, từ bi làm quyến thuộc, mà cùng nhau dứt bỏ sự chơi bời (Chơn Lý - Cư sĩ, số 16).