Sunday, November 9, 2008

Lợi ích của im lặng

Tác giả: H.T. Nhất Hạnh
Dịch tiếng Việt: Hằng Như

Hỏi: Thưa thầy, xin Thầy giảng cho chúng con biết về lợi ích của im lặng và làm thế nào chúng con vẫn giữ được im lặng như trong khóa tu khi trở về với sinh hoạt hằng ngày?

Trả lời: Trong mấy ngày cuối của khóa tu, nhiều vị cảm nhận rằng im lặng có thể đem lại niềm vui. Chúng ta nên hiểu rằng có nhiều điều ta không cần nói ra, thay vào đó, hãy dành thời gian và năng lượng để làm những việc khác có ích cho mình, giúp mình có thể nhìn sâu hơn vào con người chính mình và vạn vật xung quanh.

Nếu do bản năng xui khiến chúng ta có thói quen sử dụng năng lượng để muốn nói một điều gì đó, đừng theo bản năng mà mở lời. Hãy lấy một cuốn sổ và viết điều mình định nói lên trên giấy. Một hoặc hai ngày sau, đọc lại những gì mình đã viết, có thể bạn sẽ nhận ra rằng, nếu mình nói những lời này ra thì thật là khủng khiếp! Cứ như thế, dần dần mình sẽ có khả năng làm chủ bản thân mình và mình sẽ biết điều gì nên nói và điều gì không nên nói.


Tôi nhớ có lần tôi khuyên một sư tỷ nên thực hành hạnh im lặng. Sư cô ấy là một vị ni lớn tuổi đạo và sư cô ấy có một vài hạt giống chưa được tốt, nên sư cô ấy không có được hạnh phúc. Sư cô có một chút khó khăn với các sư tỷ sư muội khác. Tôi khuyên rằng, sư cô là một người rất thông minh, rất khéo léo trong nhiều việc và sư cô có thể làm cho nhiều người hạnh phúc nếu sư cô ý thức được một điều: làm thế nào để có thể im lặng và chỉ nói những điều cần nói.

Tôi khuyên rằng, trong ba tháng, sư cô nên nói chỉ ba câu thôi. Chỉ ba câu này thôi, sư cô có thể lặp đi lặp lại bao nhiêu lần cũng được, tùy ý sư cô (cười) và tôi nói rằng, sư cô cứ thực tập đi, trong vòng một tuần, sư cô sẽ cảm nhận hạnh phúc ngay. Câu đầu tiên là “này em thân yêu, có điều gì chị có thể giúp được gì cho em? (cười) Câu thứ hai là “em có thích những gì chị đã làm cho em không?” Câu thứ ba là “em có đề nghị chị điều gì để có thể giúp em tốt hơn không?” (cười). Nếu sư cô có thế nói như thế, sư cô sẽ làm cho nhiều người hạnh phúc và hạnh phúc sẽ trở lại với chính mình ngay thôi.

Trong gia đình chúng ta có thể thực hành im lặng. Chúng ta có thể đề nghị những thành viên khác trong gia đình cùng thực tập im lặng với nhau trong ba ngày hay một tuần. Cách thực tập như thế đem lại lợi ích rất nhiều. Điều này giúp chúng ta tiến bộ sau một thời gian thực hành im lặng.