Saturday, December 6, 2008

Quà tặng


Trong cuộc sống, khi này hay khi khác, chúng ta ai cũng có tặng quà và nhận quà và mỗi người hẳn có kinh nghiệm riêng khi làm việc này. Thường thì khi tặng quà cho người thân, tôi gởi gắm tâm trí của mình vào đó từ ý niệm mua quà, đến ghi lời tặng, gói quà… Tuy vụng về, tôi tự tay làm và trong mỗi động tác, tôi gởi tấm lòng tôi vào đó, nhờ món quà như là một vật trung gian để chuyển tải đến người thân những tình cảm, tâm tình tôi dành cho người ấy. Tôi có thể bỏ ra cả nửa ngày chỉ để săm soi món quà tôi sắp gởi với cảm giác nhẹ nhàng, phấn chấn (dù người nhận quá có cảm nhận thế nào, tôi không quan tâm). Nhận quà cũng vậy, tôi vui với những món quà nhận được từ người thân với một cảm giác lạ lắm.
Có một người bạn quý từ phương xa vừa gởi tặng tôi vài món quà. Lần này cũng không ngoại lệ; tôi vui nhiều khi nhận quà, vì biết trên đời này vẫn còn nhiều người biết dành cho nhau sự quan tâm, dù cách xa nhau đến mấy múi giờ...


Quà tôi nhận được là những vật dụng hằng ngày: một cái tô, một cái chén, một cái ca, một đôi đũa và hai cái muỗng, một lớn một nhỏ. Các vật dụng này làm từ những vật liệu lạ và quý: có thứ làm bằng gỗ quý hiếm có tinh chất giữ nhiệt rất tốt, có thứ làm bằng kim loại quý và có thứ được chế từ một loại hợp chất gì đó rất lạ và có thể chịu đựng được nhiệt độ cao đến 140 độ C và thấp đến âm 20 độ C và tất cả những món này đều không hư bể nếu lỡ tay đánh rơi. Nói chung, tất cả những thứ này, rất quen (vì đó là đồ dùng hằng ngày) và cũng rất lạ (vì chất liệu làm nên chúng và tính chất của các vật dụng này) đối với tôi.

Tôi vốn quý quà tặng, lại càng quý hơn những vật dụng này vì nó gắn bó với tôi trong từng ngày qua những sinh hoạt thường nhật của mình. Ngoài giá trị sử dụng, cũng như bao món quà tặng khác, những vật dụng này mang theo chúng một giá trị tinh thần của người tặng. Qua những món quà bình dị mà sang trọng, quen mà lạ này, tôi hiểu và nhận được những giá trị ‘phi vật thể’ mà bạn tôi muốn chuyển đến tôi. Trên mỗi món đồ này, như một thói quen đối với quà tặng, tôi ghi ngày tháng năm tôi nhận quà và cũng chính ngày tôi bắt đầu sử dụng chúng như là một dấu ấn kỷ niệm.


Tôi hiểu tại sao George Washington, người có công khai sinh ra hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, lại có hình trên tờ giấy bạc 1 USD mà không phải tờ giấy bạc có giá trị lớn hơn. Tôi cũng hiểu tại sao bạn tôi không gởi món quà gì khác, mà là những món đồ dùng hằng ngày này.


Chỗ bạn thiết, trực tiếp nói lời cám ơn, ra chiều khách sáo (không biết có đúng với người khác không, nhưng tôi thì nghĩ vậy) e không tương xứng cho bề dày tình bạn mà chúng tôi đang nuôi dưỡng. Entry này viết từ những gì tôi cảm nhận được như là một cách thay lời cám ơn bạn tôi, người đã và đang dành cho tôi những thứ quý hơn bất kỳ thứ gì khác trên cuộc đời mà tôi có thể tri nghiệm bằng năm giác quan của mình!