Monday, January 26, 2009

Tôn trọng


Đầu năm mới, tôi muốn tự nhắc mình một nguyên tắc sống trong đời, đó là ‘tôn trọng’. Những gì tôi học và đọc cũng như cảm nhận cá nhân cho tôi hiểu rằng, cuộc sống này là cộng sinh, nên tôi cần biết tôn trọng mình, tôn trọng những con người cùng chung sống và tôn trọng môi trường sống để cùng nương nhau tồn tại trong cuộc đời này.

Tôn trọng mình, tôi thấy cần tôn trọng sức khỏe của bản thân để cỗ xe này giúp tôi thêm một thời gian nữa. Tôi nhắc mình cần tôn trọng thời gian được dành cho để sống. Tôi cũng ý thức rằng tôn trọng nguyên tắc sống sinh hoạt của bản thân để trong khả năng có thể, làm chủ thời gian của chính mình là một điều tốt. Tôn trọng mình theo cách như vậy, tôi biết tôi đang tôn trọng tổ tiên huyết thống cũng như tổ tiên tâm linh của mình. Tôi sẽ cố gắng!

Tôn trọng những người chung sống, tôi không muốn làm tổn thương người khác, vì hơn ai hết, tôi biết cảm giác khó chịu khi bị tổn thương. Vì thế, tôi cố gắng nhắc mình. Những người xung quanh tôi, dù người không quen, tôi cần tôn trọng tối đa, vì tôi biết tôi cùng chia sẻ với họ bầu không khí thở, cùng những món thức ăn, cùng môi trường khí hậu, cùng một mái học đường, cùng điều kiện sống cùng môi trường văn hóa xã hội. Dù chung sống một thời gian, ngắn hay hay dài, tôi luôn ý thức cô gắng không làm tổn thương đến những người tôi chia sẻ, không cái này thì cái khác đó, vì tôi biết nếu tôi làm tổn thương đến họ, tôi làm đau cái môi trường chung ấy và chính tôi cũng trở thành nạn nhân của chính mình khi mình làm ô nhiễm môi trường ấy. Những gì tôi làm người khác buồn đau, tất cả ngoài chủ ý của tôi khi tôi còn quá nhiều vụng về trong đối nhân xử thế. Những người thân quen ở xa, tôi lại cùng chia sẻ cái ‘chung’ xuyên không gian mà tôi luôn ý thức phải trân quý giữ gìn, đó là từ trường tâm linh. Thật ra, đây là một việc khó vì tôi biết mình không thể làm vừa lòng tất cả và mình sinh ra cũng không phải để làm vừa lòng người khác và những người thân thường nặng lòng về nhau vì ai cũng âm thầm nhận thấy mình có một chút ‘trách nhiệm’ với nhau về tâm lý. Thế nhưng, tôi cần phải tôn trọng và phấn đấu cho nguyên tắc sống: giảm thiểu đến mức tối đa những hành động lời nói làm tổn thương và xúc phạm về nhau. Cuộc sống mong manh lắm, tình người tình đời cũng chênh vênh không kém nên tôi thường nhắc mình cần tôn trọng cuộc sống và các mối quan hệ mình có được. Tôi sẽ cố gắng!

Tôn trọng môi trường thì các nhà môi trường học cổ xúy từ nhiều năm nay và ai ai cũng đã và đang thực hiện một cách có ý thức, nhất là những năm gần đây, khi thiên nhiên phản ứng lại với những can thiệp thô bạo của con người. Tập sống thân thiện với môi trường bằng những việc làm nho nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày để môi trường sống xanh hơn là điều tôi đang luyện dần để thành thói quen. Trong cuộc sống ở môi trường tập thể, cần nhẫn nhịn nhiều hơn và chịu khó nhiều hơn mới có thể thực hiện được điều này. Tôi nhắc mình tôn trọng tất cả. Tôi sẽ cố gắng!