Sunday, January 25, 2009

Thử nghiệm


Hãy làm một thử nghiệm nho nhỏ thế này. Hãy cầm một đồng tiền cắc. Tưởng tượng mình đang nắm giữ một vật gì đó. Hãy nắm thật chặt trong lòng bàn tay. Duỗi cánh tay ra, bàn tay hướng xuống đất. Thả lỏng bàn tay, tất cả những gì mình nắm giữ trong tay, giờ rơi xuống đất. Đó là lý do tại sao mình nắm giữ!

Thế nhưng có một cách khác, mình vẫn giữ được những gì trong tay mà không cần nắm chặt. Hãy đưa cánh tay ra, lòng bàn tay hướng lên trời. Buông lỏng các ngón tay ra, bây giờ, đồng tiền cắc vẫn còn nằm nguyên trong lòng bàn tay đang xòe mở. Hãy buông tay, đừng nắm giữ. Đồng tiền vẫn cứ nằm đó với mình, giữa không gian thông thoáng.

Với cách này, cùng một lúc, chúng ta chấp nhận vô thường mà vẫn an vui trong cuộc sống, không có ý niệm nắm giữ.
(Sogyal Rinpoche)