Thursday, September 4, 2008

MỘT NỖI ĐAU...


Báo Tiền phong on-line chiều nay (04/092008) đưa tin, cháu bé Anh Đạt chưa được hai tuổi tử vong vì bị kẹt trong thang máy trường mầm non tư thục trong vòng 30 phút. Nguyên nhân đưa đến cái chết đáng thương của cháu bé vô tội này là cô bảo mẫu đặt bé trên ghế gần thang máy mở sẵn rồi đi tìm khăn lau mặt cho bé. Tôi đau lòng khi sự tắc trách của cô giáo đã đổi lấy mạng sống của một sinh linh!

Phóng viên bài báo này nói trường mầm non tư thục Thiện Ý, nơi cháu bé xấu số này học là một trường “có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt tại Đà Lạt”, mà khi cháu Anh Đạt đang ở tầng hai khóc, cô bảo mẫu phải đem cháu xuống tầng trệt để tìm khăn lau mặt cho cháu. Khăn lau mặt cho các cháu nhỏ ở một trường mầm non mà hiếm hoi đến như thế à? Hiếm quá thành quý hay sao cất khăn kỹ đến mức phải đi 'tìm'? Hết ý kiến! Cô bảo mẫu đặt cháu bé ngồi một mình, đi tìm khăn lâu đến mức bé tự động rời ghế ngồi, đi/bò vào bên trong thang máy và mắc kẹt trong đó để rồi xảy ra xảy ra tai nạn đáng tiếc. Thử hỏi một cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non có “cơ sở vật chất khá tốt” mà tìm một chiếc khăn cho cháu phải vất vả đến vậy sao?

Tôi có cảm giác cô bảo mẫu này chưa hiểu hết tâm lý trẻ nên mới bỏ mặc cháu Anh Đạt ngồi một mình để đi tìm khăn lau mặt. Có lẽ cô đi khuất tầm nhìn mới không thấy cảnh cháu bé đi hoặc bò vào trong thang máy. Cô có biết chăng, khi em bé khóc, bất cứ lý do gì, điều trẻ em cần đầu tiên là có người lớn bên cạnh để có được cảm giác che chở, vỗ về và ấm áp. Nếu cô đem cái tâm của nghề dạy trẻ để dỗ dành, chắc chắn cháu bé sẽ yên tâm và nín khóc. Sao nỡ bỏ cháu bé nhỏ hai tuổi ngồi khóc một mình như vậy? Khi cô tìm cho được khăn thì hỡi ôi, cháu bé đâu còn để cô lau mặt?! Chắc cô dùng khăn đó để lau nước mắt cho cô rồi. Chắc cô sẽ ân hận lắm nhưng tất cả đã quá muộn màng rồi. Sự thiếu hiểu biết và tắc trách của cô đã trả giá bằng cái chết của một em bé rồi, còn gì đau hơn?!

Bé Anh Đạt mất đi để lại nỗi đau cho ba mẹ em, cho gia đình và người thân. Không chỉ thế, đây là nỗi đau chung cho các thầy cô giáo, cho các trường học và cho cả ngành giáo dục nữa. Khi làm công tác giáo dục, nếu chỉ biết đến lợi nhuận thì tàn nhẫn lắm! Vẫn biết đầu tư trường học là một cách kinh doanh, nhưng sản phẩm kinh doanh này là con người chứ không phải hàng hóa nên đừng quá thực dụng mà coi kinh doanh giáo dục như các hình thức và loại hình kinh doanh khác. Hãy thể hiện tính nhân bản, nhân văn thật rõ và thật đẹp ở mô hình kinh doanh này để tạo niềm tin cho xã hội. Nếu không thể lấy chữ ‘nhân’ làm nền tảng cho công tác giáo dục con người thì tốt nhất, những nhà kinh doanh giáo dục nên chuyển hướng kinh doanh mặt hàng khác đi để đỡ có tội với xã hội và con người. Hãy trân quý con người và quyền được sống của mỗi sinh linh, nhất là những mầm non bé bỏng chưa đủ lớn để tự vệ cho chính bản thân mình.

Nội dung bài báo ở đây:

http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=135804&ChannelID=2

Một cháu bé tử vong vì bị kẹt trong thang máy
Thứ Năm, 04/09/2008, 17:50

Sau gần 2 giờ nhập viện cấp cứu do tai nạn kẹt trong thang máy của trường mầm non, lúc 13 giờ 30 phút hôm nay 4/9, cháu Nguyễn Anh Đạt (sinh năm 2006, học lớp Họa My, trường mầm non tư thục Thiện Ý, phường 4, thành phố Đà Lạt) đã tử vong tại bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Ông Hoàng Đình Liệu – Phó chủ tịch UBND phường 4 Đà Lạt, người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết: theo thông tin ban đầu từ trường Thiện Ý, vào lúc 11 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi ăn trưa xong, vì cháu Nguyễn Anh Đạt khóc nên cô bảo mẫu Ngô Thị Dung bế cháu từ tầng hai xuống tầng trệt để tìm khăn lau mặt cho cháu.
Trong khi đang tìm khăn lau, bảo mẫu Ngô Thị Dung đặt cháu ngồi trên một cái ghế trước cửa cầu thang dùng để chuyển thức ăn từ bếp lên các tầng trên.

Khi bảo mẫu này quay lại thì cháu Đạt đã bò vào trong thang máy (để mở sẵn) và thang máy tự động đi lên. Nhấn nút mở thang không được, bảo mẫu Dung đã chạy lên lầu trên gọi các cô giáo khác cùng mở thang nhưng vô hiệu.

Hơn 30 phút sau, lực lượng cứu hộ mới cắt được thang máy để đưa cháu Đạt đi cấp cứu. Đạt được đưa vào bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng trong tình trạng tím tái, có vết kẹp ngang bụng và vết thương nặng ở phần chân. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng cháu bé đã tử vong.

Hiện Công an thành phố Đà Lạt đang điều tra làm rõ trách nhiệm của những người liên quan tới cái chết của cháu Đạt tại trường Thiện Ý.
Được biết, mầm non Thiện Ý là trường tư thục mới được thành lập từ tháng 10/2007 và là một trong những trường mầm non tư thục có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt tại Đà Lạt; hiện có khoảng 70 cháu đang học tại đây.
Theo Sơn TùngTTXVN