Friday, October 27, 2017

HẠNH PHÚC: CÓ CẦU ĐƯỢC KHÔNG?

Thỉnh thoảng tôi thấy trên facebook có những trang share nhau bức thông điệp đại loại như “sáng nay, ai thấy tượng Mẹ Quan Âm này, gõ chữ “A”, gia đình bạn sẽ bình an, hạnh phúc, cầu gì được nấy… Nếu bạn bấm “like”, hạnh phúc và những điều may mắn sẽ đến nhiều hơn và nếu bạn “share”với người khác,  thì những điều này còn dồi dào và dài lâu hơi thế nữa ”... bla bla…
Thế là tôi thấy rất nhiều người gõ chữ “A”, rồi “like”, rồi “share”… Tôi cảm thấy thương cho họ quá! Lý do thương đầu tiên: tâm lý chung, ai cũng muốn gia đình mình được bình an, hạnh phúc, vui vẻ… nói chung, mọi thứ tốt đẹp ở thế gian, rủ nhau chạy về nhà mình ngay cả không cần đọc thần chú “vừng ơi, mở cửa!”  Thấy họ… tha thiết quá mà thương!
Lý do thứ hai để thương: họ muốn hạnh phúc, muốn đủ đầy mọi điều tốt đẹp nên ai xúi gì, nghe nấy mà không còn biết gì nữa! Họ không biết cách để hiện thực hóa những cái muốn của mình!
Tôi xin nói thẳng, nói thật rằng: sẽ không có hiệu quả nào đâu khi làm điều đó! Hạnh phúc! Bạn nghĩ đó là cái gì mà dễ dàng, chỉ thò tay gõ phím chữ “A” là hạnh phúc ùa nhau chạy về chất đầy nhà bạn?
Bạn có thể gõ phím chữ “A” để có hạnh phúc, nhưng phải gõ chỗ khác, gõ cách khác mới được! Nếu bạn muốn, tôi thử gợi ý, chỉ gợi ý thôi nhé, còn mỗi người sẽ có một cách gõ đặc trưng cho mình, qua gợi ý của tôi, bạn sẽ biết tự tìm ra cách gõ, không ai giống ai.
Bạn muốn gõ chữ “A” để có hạnh phúc, đúng không? Mới sáng vừa thức dậy, nghĩ về những người thân trong gia đình bạn, rồi hàng xóm, bà con, rồi những người nơi chỗ làm lát nữa bạn gặp, rồi những người bán hàng các thứ mà bạn có dịp giao tiếp, bạn gõ vào tâm mình: “Ai ai cũng dễ thương!” chữ “A” này (trong chữ “Ai”) chắc chắn đem lại cho bạn hạnh phúc! Ra đường, giờ đi làm là giờ cao điểm, bạn đã lường sự việc và đi sớm 5 phút, nên khi tham gia giao thông, bạn không cần phải quá hối hả, bạn gõ vào đầu: “Ai gấp tôi nhường” (cũng chữ “A” nhé) để vẻ mặt vẫn giữ được sự vui tươi và điềm tĩnh; bạn cũng gõ vào tay và chân câu đó để bạn giảm ga, đạp thắng. Đến nơi làm, bạn dồn năng lượng và tâm trí vào công việc một cách trọn vẹn, bạn gõ vào tâm dòng chữ “Ai làm gì mặc kệ, tôi lo việc mình” (lại chữ “A” nữa). Trưa ở chỗ làm hoặc về nhà, bạn nhớ gõ vào tâm câu: “Ăn gì cũng được” (chữ “A” đó nha), bạn có bữa ăn hạnh phúc, dù ăn món gì. Rồi cuối ngày, về với mái ấm gia đình, bạn gõ vào tâm câu “An vui cả ngày” (chữ “A” nữa!).
Với những chữ “A” này, tâm bạn tươi mát suốt ngày vì nó được nuôi dưỡng trong môi trường an toàn. Gõ được những dòng chữ có chữ “A” này, chắc chắn bạn biết cần phải làm gì rồi. Suy nghĩ, dự định và hành động tích cực thế này thì đảm bảo hạnh phúc sẽ theo các bạn trên từng bước chân! Bạn sẽ không có cơ hội để làm phiền lòng người khác, không có cơ hội để bực bội sân si… Một khi biết gõ vào tâm những câu ấy thì tâm sẽ chỉ đạo mọi hành vi, lời nói của bạn cùng xây dựng lâu đài hạnh phúc!

Đây chỉ là gợi ý nhỏ để bạn gõ chữ “A” đúng cách để có hạnh phúc. Bạn có thể gõ chữ “B”, “C”… thậm chí hết bảng chữ cái để có hạnh phúc và muôn điều may mắn. Mong muốn của bạn sẽ thành nếu bạn biết cách gõ.
Mong muốn hạnh phúc không có gì sai, thậm chí vô cùng chính đáng! Có điều mong suông thì không bao giờ thành. “Mong” chỉ là điểm xuất phát của một quá trình thiết lập, nuôi dưỡng hạnh phúc. “Mong” là điểm ta bắt đầu rót năng lượng hành động để đi đến cái đích mà mình muốn. Thay vì ngồi đó muốn có hạnh phúc, chúng ta cần chăm sóc cái nhân đưa đến hạnh phúc, thì mới có hạnh phúc được. Do vậy, thay vì tin quàng tin xiên ở thế lực bên ngoài nào có thể bê nguyên một khối hạnh phúc to đùng thả vào nhà mình, ta hãy tự tin vào bản thân mình. Khi ấy, niềm tin như bình xăng vừa mới nạp, sẽ cung cấp nhiên liệu cho quá trình xây dựng hạnh phúc, thay vì mong cầu hạnh phúc. Điều kỳ diệu ở đây là bình xăng niềm tin càng chạy càng được sạc và đầy hoài (theo kiểu bình xăng khô ấy!) Ta phải chắt chiu từng giọt hạnh phúc bằng những việc làm bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Hãy tin vào chính mình, chỉ có mình là ông thần đem lại hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp cho gia đình mình, đừng cầu ở đâu xa!
Tin ở bản thân mình là đi được nửa chặng đường! Phần còn lại, đòi hỏi chúng ta có phương pháp đúng, có kỹ năng, cùng một chút nghệ thuật, một chút kiên định và cần mẫn, ta sẽ có được điều mình muốn.
Hạnh phúc như ngọc ở trong đá,
Hạnh phúc như mật ở trong hoa,
Không đến với ai không cần cù tìm kiếm!