Thursday, November 2, 2017

TỰ KỶ ÁM THỊ TÍCH CỰC

Tự kỷ ám thị tích cực là cách giúp chúng ta gieo vào tiềm thức mình những suy nghĩ, niềm tin, dự định và cả hoài bão mong muốn. Từ đó, tâm điều động thần kinh trung ương gởi đi những tín hiệu tích cực như một sự kích hoạt cơ thể hoạt động phục vụ cho định hướng của tâm.
Napoleon Hill rất đề cao vai trò của tự kỷ ám thị, coi đây là một trong những nhân tố dẫn đến thành công. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường sử dụng tự kỷ ám thị để vượt qua sợ hãi, trấn an bản thân, vượt qua bệnh tật và cụ thể nhất là hoàn thành những công việc quan trọng trong cuộc sống.
Sử dụng tự kỷ ám thị tích cực khởi đầu từ một suy nghĩ có tính tích cực, tiếp tục suy nghĩ, đóng dấu vào tâm để lại một dấu ấn sâu sắc về suy nghĩ đó trong tâm trí của mình. Sự “đóng dấu” ấy sâu sắc đến mức nó có sức mạnh để trở thành hiện thực. Ví dụ ta có thể quên sót nhiều sự kiện cần làm trong ngày, nhưng việc gì quan trọng đối với mình thì ta nhắc tâm nhiều lần, chắc chắn việc đó nổi thường trực trên bề mặt ý thức, cho đến khi việc đó được thực hiện mới thôi.
Không những tự kỷ ám thị có tác dụng khi con người ở trạng thái thức, mà thuật nhắc tâm này còn điều động hệ thần kinh trung ương làm việc ngay cả khi chúng ta đi vào giấc ngủ. Ví dụ trước khi đi ngủ, chúng ta muốn dậy sớm lúc 3 giờ sáng để đi công tác. Vì không muốn làm ảnh hưởng giấc ngủ của những thành viên trong gia đình, chúng ta không để đồng hồ báo thức lúc mọi người đang ngon giấc. Ta tự nhắc mình “sáng mai 3 giờ dậy”. Liên tục nhắc tâm nhiều lần như thế, quả thật, chúng ta dậy đúng vào thời điểm đó! Tôi đã thử nhiều lần, rất hiệu quả.
Tự kỷ ám thị không chỉ thức dậy đúng giờ mình muốn mà còn nhiều việc khác nữa, một khi đã nhắc tâm nhiều lần thì nó khắc sâu vào thành ấn tượng trong tâm, thì không còn quên sót nữa.
Nhiều người thường nhắc đi nhắc lại với bản thân: “tôi sẽ làm được việc này”. Như thế họ đang tự khắc vào trí óc mình lời khẳng định sẽ làm, phải làm chứ không phải “có thể làm”. Ở đây, yếu tố cương quyết, kiên định đóng vai trò quan trọng khi tự đặt mình vào hành trình của con đường “một chiều”, chỉ có đi và tiếp tục đi, chỉ có làm và tiếp tục làm cho đến khi thành công.
Các nhà nghiên cứu đã xác định giá trị, tác dụng của tự kỷ ám thị tích cực qua nhiều thí nghiệm. Trong một cuộc thử nghiệm giữa hai nhóm người hút thuốc lá, họ quyết định sẽ bỏ thuốc trong thời gian là 3 tháng. Nhóm người thứ nhất được các nhà nghiên cứu yêu cầu nhắc lại câu nói: “tôi sẽ bỏ thuốc” hàng ngày, nhóm thứ hai được yêu câu nói câu: “tôi thử bỏ thuốc!” Trong ba tháng liên tục họ đã làm theo lời các nhà nghiên cứu.
Kết quả là nhóm thứ nhất có tới 98% số người tham gia bỏ hẳn hút thuốc, không tái lại. Nhóm thứ hai chỉ có đến 20% số người làm được điều đó! Bạn có biết vì sao không? Bởi vì nhóm thứ nhất họ khẳng định với bản thân việc bỏ thuốc là cần thiết cho họ. Còn nhóm thứ hai, áp lực cho họ không nhiều, có thể bỏ hay không cũng không quan trọng, bởi vì chính người ấy chưa thật sự muốn làm điều này.
Tự kỷ ám thị tích cực thường được sử dụng trong lĩnh vực y khoa để chữa bệnh và kích thích ý chí cho bệnh nhân. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong quá trình trị bệnh.
Quảng cáo là cách sử dụng những hình ảnh và ngôn từ tạo ấn tượng để kích thích sự tự kỷ ám thị ở người tiêu dùng. Với cách này, người nghe, người xem truyền hình ghi nhớ tên của sản phẩm với ấn tượng tốt để rồi chọn lựa sản phẩm ấy.
Trong cuộc sống, người ta cũng sử dụng tự kỷ ám thị để nhắc nhở, khích lệ tinh thần chính bản thân mình thực hiện những điều mà trước đây mình nghĩ không thể nào có được. Thay vì nói: “tôi có thể làm được” thì bạn hãy nói: “Tôi nhất định làm được”. Hai câu nói mang nghĩa gần giống nhau nhưng hiệu quả lại khác nhau rất nhiều. Một khi quyết tâm làm việc này, bạn “đóng dấu” vào tâm và việc này làm bạn tự tin hơn, quyết tâm hơn và không bao giờ cho phép mình gục ngã.
Tự kỷ ám thị tích cực có tác dụng và hiệu quả tốt do sự phối hợp của niềm tin, ý chí, nghị lực và sự kiên định trên suốt chặng đường dài trong cuộc sống. Tất cả những thuộc tính tích cực và thiện lành này của tâm được huy động trong quá trình tự kỷ ám thị tích cực. Do vậy, hai câu kệ đầu tiên của kinh Pháp cú, đức Phật dạy:
Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói năng hoặc hành động với tâm ô nhiễm, khổ não sẽ theo ta, như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe (Pháp cú 1).
Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói năng hoặc hành động với tâm thanh tịnh, an lạc sẽ theo ta như bóng theo hình (Pháp cú 2).