Thursday, October 26, 2017

KHÓ QUÁ…. BỎ QUA!

Trên đời này, có rất nhiều việc diễn ra ngoài sự kiểm soát, điều khiển của mình. Trong số đó, lại rất những cái không theo ý chúng ta muốn. Đối trước tình huống này, tâm lý thường tình, ta căng thẳng, bất an, buồn bực, trách móc, ganh tỵ và đau khổ, tùy theo mức độ. Hãy nhớ lại từ sự trải nghiệm của mình, cứ mỗi lần đối mặt với những sự thật không mong muốn, ta đau khổ, căng thẳng và bất an như thế nào. Nếu chuyện không như ý đến từ đầu ngày, ta có trọn một ngày căng thẳng và bất an! Với năng lượng tiêu cực đó, ta làm hư cả một ngày của bản thân của gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác.
Trong thời đại @ thì không chỉ những người chung quanh trong tầm nhìn, tầm nghe bị ảnh hưởng mà cả người xa hơn cũng bị lây! Sóng wifi phủ tới đâu, ta đem năng lượng tiêu cực là một loại bệnh “truyền nhiễm” phát tán đến đó!
Đừng nhấn ga, hãy đạp thắng! Lùi lại một tí (giống như coi TV, ngồi gần không thấy rõ), ta sẽ thấy rõ bản chất của vấn đề. Sự không như ý trong cuộc sống có thể giáng xuống đầu chúng ta bất cứ lúc nào, không chừa một ai. Những gì ngoài tầm tay mình, ta không thể can thiệp được, tại sao ta phải cố gắng để can thiệp rồi bất an và đau khổ? Một sự thật rõ ràng mà những ai đã từng “đoạn trường ai có qua cầu mới hay” sẽ hiểu và chấp nhận: có những việc ta chỉ có thể chấp nhận, không thể làm gì khác!
“Muốn mà không được” là một trong tám hình thái khổ ở thế gian mà đức Phật đã chỉ ra. Từ đó, Ngài dạy, muốn hạnh phúc, trong những trường hợp này, cần tu tập tâm xả. Nói theo ngôn ngữ bây giờ là “thôi thì, khó quá… bỏ qua!”
Đây là kỹ năng giữ tâm thanh tịnh, bình thản, điềm tĩnh, không bấn loạn trước nghịch cảnh chướng duyên. Đây là cách để chúng ta giữ được năng lượng cuộc sống và đầu tư vào những việc ta có thể góp phần làm thay đổi để đem lại hạnh phúc cho mình và cho người.

Hãy tập chấp nhận từ những việc hiển nhiên nhất. Ví dụ sáng nay đi làm, ta muốn trời nắng đẹp mà trời lại mưa, thì chuyện gì phải bực bội khi hiểu rõ “nắng mưa là chuyện của trời”! Việc của mình là sẵn sàng một chiếc áo mưa đủ tốt cho chúng ta khỏi ướt! Trời mưa còn đỡ, đời mưa còn dễ sợ hơn! Nên cứ phải trang bị cho mình sự bảo hộ cần thiết để không phải chịu đựng những cái khổ không cần thiết!

Chính chúng ta, không ai khác, là người họa sĩ vẽ nên tâm trạng vui buồn cho chính mình. Chọn trang phục nào để mặc trong ngày hôm nay là quyền của bạn, cũng giống vậy, tâm mình màu xám hay màu hồng là do ta tự vẽ vậy!
Vừa thức dậy, tự nhắc mình “ngày hôm nay, tôi sẽ không để tâm mình căng thẳng với những gì tôi không thể kiểm soát, can thiệp được”, chắc chắn ta có một ngày trọn vẹn ngập tràn hạnh phúc!