Wednesday, October 18, 2017

KHÓ KHĂN, ĐAU KHỔ LÀ CẦN THIẾT...

Đau khổ, bất toàn và bất như ý là những sự thật hiển nhiên của cuộc đời. Đã là sự thật hiển nhiên thì ta không cần hoài công tránh né, vì “chạy đường trời cũng không khỏi nắng”. Sẽ là chọn lựa khôn ngoan nếu ta học cách đương đầu với khó khăn, học kỹ năng chuyển hóa đau khổ và tập chấp nhận sự bất toàn và bất như ý ở trong ta và từ bên ngoài đến với ta!
Những người có hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ là người có nhiều cơ hội để rèn luyện những kỹ năng vượt khó để rồi những người này, khi gặp cảnh khốn khó, lao đao, hoàn cảnh bất hạnh… thì khả năng thích nghi, sinh tồn và vươn lên của họ tốt hơn so với nhiều người có hoàn cảnh “thuận buồm xuôi gió”. Một cái cây được trồng trên triền đồi khô cằn sẽ có giá trị sử dụng tốt hơn cái cây cùng loại được trồng ở đất đồng bằng phì nhiêu hơn! Cây rừng hoa dại mọc hoang ngoài đồng nội sẽ thích nghi với môi trường sống hơn hẳn cây cảnh ta chăm chút cưng chìu!
Chỉ số vượt khó AQ (Adversity Quotient) không phải là một hằng số vốn sẵn có nơi mỗi con người! Từ khi sinh ra, ta có tất cả mọi thứ ở dạng tiềm năng, chưa được kích hoạt. Cùng với thời gian năm tháng, mọi tiềm năng, tùy vào nhu cầu của cuộc sống, tùy vào thái độ, nhận thức cuộc đời và tùy vào sự nỗ lực của mỗi cá nhân mà mỗi người thể hiện mỗi khác. Chỉ số AQ cũng như vậy, sẽ biến thiên tùy vào kỹ năng đương đầu với khó khăn và đau khổ. Cứ mỗi lần đương đầu với một khó khăn, là lúc chúng ta có được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và là dịp tốt để trui rèn bản lĩnh và tính cang cường vốn rất cần thiết nơi con người mình.
Đừng mong đường ta bước không chông gai, chỉ mong mình có đủ kỹ năng để tự trang bị một đôi giày, và đủ chí khí để mạnh mẽ, tự tin bước qua rừng gai mà vẫn an toàn. Cuộc sống sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa nếu chúng ta xây cuộc đời mình bằng những giọt mồ hôi của nỗ lực, của vươn lên không ngừng, cộng với những giọt nước mắt của thất bại cùng với những giọt nước mắt của thành công!
Cứ mỗi khó khăn qua đi, can đảm và nghị lực ở lại! Mỗi con người trưởng thành thêm lên sau mỗi lần đi xuyên qua khó khăn, đau khổ. Văn hào W. Goethe từng phát biểu: “Tài năng được nuôi dưỡng trong cô tịch, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông tố cuộc đời”. Hãy vững tin một điều rằng Sức sống trong bàn tay trong bàn chân (Trịnh Công Sơn- Dựng lại người, dựng lại nhà). Do đó:
Với những ai đang sống để trở thành can đảm hơn, đau khổ có thể trở thành nguồn lý tưởng để trưởng thành. Một đời sống bình lặng không khó khăn bất cứ ở phương diện nào cũng như một chiếc thuyền không, hễ gặp bão một cái là lật úp ngay!” (Khenpo Sodargye- Đi xuyên qua đau khổ).