Wednesday, January 28, 2015

LÀM GÌ? KHÔNG LÀM GÌ CẢ…

Thỉnh thoảng, tôi gặp vài huynh đệ, bạn bè hỏi “dạo rày làm gì?”, tôi trả lời “không làm gì cả!”. Ai cũng ngạc nhiên và thất vọng với câu trả lời của tôi. Trong thâm tâm họ, tôi cần phải làm gì đó, cái mà họ cho “phật sự” thì mới phải, thì mới xứng đáng với thời gian tôi được sống trong môi trường này, xứng đáng với thời gian tôi dành cho việc học của mình. Họ cứ thắc mắc “học rồi không làm gì à?”, “giảng dạy gì đi!” Tôi chỉ cười lắc đầu…
Tôi ước chừng số đông người xuất gia thời nay nằm trong xu thế này…
Làm? đúng rồi, chúng ta vẫn quen làm chứ không hề quen “không làm”, nên khi nghe nói có ai đó “không làm”, hầu như khó được chấp nhận. Thêm vào đó, quanh ta ai cũng làm mà. Dám “không làm” giữa bao người bận rộn là một điều khiến bao người miệng mắt gì cũng tròn hình chữ O vì quá ngạc nhiên!
Đúng, quanh tôi, nhiều người siêng năng làm và làm giỏi lắm. Họ làm đến mức không có thời gian để rồi phải ăn ngủ trên xe thôi! Họ di chuyển mỗi ngày một tỉnh, lưu dấu khắp các miền từ miền nam trù phú đến miền trung khô cằn, từ miền đông đất đỏ đến miền tây sông nước, từ miền xuôi đất rộng người đông đến cao nguyên bạt ngàn nắng gió… đâu đâu họ cũng tích cực đặt chân đến. Họ đi nhiều, thuyết giảng nhiều, sống vì người khác nhiều quá nên hầu như không còn mấy thời gian và năng lượng để sống cho mình.
Đúng, quanh tôi, nhiều người siêng năng làm và làm giỏi lắm. Họ bước lên nấc thang “cơ cấu” ngày một cao (thiết chế này không có thời Phật nên không biết gọi là gì cho chuẩn, dùng từ thế gian để nói thì e người trong cuộc cũng không thích, nên tạm dùng từ “cơ cấu”) và tỏ ra tâm đắc lắm với con đường đi ấy. Họ hy sinh cho việc chung và cộng đồng mà không còn thời gian sống cho bản thân. Có lần một người bạn bảo rằng, “tôi muốn dành thời gian cho một số việc quan trọng của mình, nhưng chưa thể nào sắp xếp được việc chung. Cứ việc này việc kia đến và không thể không giải quyết…” Họ hy sinh dấn thân cho cộng đồng và nhanh chóng trở thành người của công chúng. Trong số họ, có người mang cốt thánh, lúc mới 9, 10 tuổi,  cái tuổi mà các đứa trẻ khác còn vòi vĩnh bố mẹ những thứ vớ vẩn, thì họ đã sớm nhận thấy con đường cao đẹp của đức Phật đưa ra mà giác ngộ xuất gia! Người thoát tục như thế thì có lăn lộn trong cái “cơ cấu” ấy cỡ nào cũng dễ gì mà “lấm tấc son”, nên họ tự tin dấn thân là đúng!
Tôi cảm phục sự hy sinh về sức khỏe và tinh thần dấn thân của họ. Tôi cảm phục họ vì tôi không thể làm được như họ đang làm. Người đời thường nhắc nhau “hễ yếu thì đừng ra gió” và tôi là người như thế! Nhìn mình, nhìn người, nhìn đời, tôi nhắc mình “dừng lại”, “sống chậm lại” để có thể cảm nhận sâu sắc hơn tình thầy trò, tình huynh đệ, tình bạn bè, tình người, tình đạo và tình đời trong cõi sống này. Tôi chọn cách “không làm gì” vì tôi không thể “tiêu hóa” các khái niệm “làm” tôi vừa chia sẻ.
Trong mắt những người này, tôi là người… lỳ, cứ cười lắc đầu khi bảo “làm gì đó đi, nhận dạy môn gì đi, đi giảng đi, tham gia hoằng…pháp đi!”. Cách của tôi trở thành dị hợm đối với họ! Tôi cũng cảm thấy mình lỳ khi dám sống không giống ai trong tập thể mình đang sống (tôi biết vẫn có nhiều người chọn cách sống “không làm gì” này, nhưng những người này may mắn được làm “người ngu” của Nguyễn Bỉnh Khiêm khi trú mình “nơi vắng vẻ”, còn tôi đành phải làm “người khôn” đang ở “chốn lao xao.)
Hôm nay, một cái lắc đầu mạnh mẽ của tôi xua tan mọi hồ nghi, suy nghĩ, và dự định của mọi người về tôi và cho tôi. Tôi vẫn giữ quan điểm “không làm gì” của mình khi “được” giao việc dưới cái nhãn “phật sự” mà mọi người cho là quan trọng. Có thể họ thất vọng về tôi, cái thất vọng cuối cùng về một con người lỳ lợm… Tôi không muốn làm tổn thương đến niềm tin và hy vọng họ đặt vào tôi, nhưng cũng không thể cả nể mà nhận lời để phản bội  niềm tin tôi nuôi dưỡng bấy lâu, ý chí và nghị lực của bản thân mình được. Tôi “lỳ lợm” lắc đầu trong khi nhiều người cảm thấy tiếc với quyết định của tôi vì họ cho đây là cơ hội không thể tốt hơn!
Tôi biết mỗi người chỉ có mỗi một cuộc sống nàychỉ sống ở hiện tại này mà thôi và ai cũng phải chịu trách nhiệm cuộc sống của chính mình không chỉ trong kiếp sống này mà còn nhiều kiếp sống về sau nữa. Tôi có quá nhiều giới hạn chung của kiếp người (cộng nghiệp) cùng giới hạn riêng của  bản thân (biệt nghiệp) để mạnh dạn chọn cho mình cách sống “không làm gì”.
Tôi nhớ có lần một thiện tri thức gởi cho tôi bài viết “Con đường học Phật và tu Phật” của Thích Thanh Thiện, đăng trên tuần báo Giác Ngộ số 43 (năm 2000) và tôi rất tâm đắc, xin trích lại đây vài đoạn để tự nhắc mình và chia sẻ:
“.... Chúng tôi đã từng chứng kiến có những người học Phật, viết sách Phật học quyển này sang quyển khác, nói thao thao bất tuyệt đạo lý đầy vẻ cao siêu, tưởng như vượt ra ngoài đối đãi thường tình, nhưng khi gặp duyên xúc cảnh thì than ôi! Thật tế “lý địa bất thọ nhứt trần, vạn hạnh môn trung bất xả nhứt pháp” (Trên lý thuyết chẳng dính chút bụi trần, nhưng việc làm thì không việc nào mà không bị vướng mắc).
“… cũng có điều chúng ta phải nghĩ đến, làm sao tinh thần Phật học được đi vào đời sống của chính những người học Phật pháp. Ðó chính là người Phật tử hiểu đúng nghĩa chữ Tu và Học mà không phải học giáo lý để nói suông: “ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời” xa rời thực tế của đời sống tức là chính chúng ta tự đánh mất tinh thần thiết thực của học Phật và tu Phật và cũng chính chúng ta làm cho Phật giáo suy đồi vì rơi vào căn bệnh “hội chứng nói suông” hay tu theo “bệnh hình thức” mà Ngài Huyền Giác đã nói : “Thượng sĩ nhất quyết nhất thiết liễu, trung hạ đa văn đa bất tín, đản tự hoài trung giải cấu y, thùy năng hướng ngoại khoa tinh tấn?”(Bậc trung hạ, những căn cơ thấp kém, học thì nhiều học trích cú tầm chương, luôn mồm khoe học vị với văn bằng, cởi áo bẩn không biết đường mở nút -- Chứng đạo ca ).
Tôi tự nhắc mình, khoan đã làm gì; mặc cái áo dơ thì biết nó dơ và biết đường mà cởi áo dơ ra mà thay áo sạch cái đã! Tôi tin mình có đủ độ lỳ để duy trì cách sống “không làm gì” cho đến khi nào biết áo mình đang mặc dơ chỗ nào và biết cách giải quyết cái vết dơ ấy (cởi ra như trong Chứng đạo ca là một trong những cách). Đến khi ấy, hãy tính tới việc “làm gì” cũng không muộn.