Nhà tâm lý danh tiếng của Mỹ JB
Watson từng tuyên bố: “Hãy mang đến cho tôi chục đứa trẻ khỏe mạnh..., tôi cam
đoan với bất cứ đứa trẻ nào tôi cũng thành công trong việc giáo dục biến nó
thành một chuyên viên theo ý muốn: y sĩ, luật gia, nghệ sĩ, thương gia hoặc
thành một kẻ ăn mày hay một tên trộm cướp, cho dù tài năng, năng khiếu thiên
hướng hay chủng tộc của đứa bé đó như thế nào”.
Watson là nhà tâm lý học hành vi, nên
ông đặt tầm quan trọng đặc biệt đến sự sửa đổi hành vi ở một con người. Ông xem
giáo dục như một công cụ có thể nhào nặn con người theo ý muốn của mình. Quan
niệm này có phần cực đoạn và sai lầm vì đã bỏ qua vai trò trọng yếu của di truyền,
của những năng hướng tự nhiên, vốn quan trọng không kém giáo dục. Thế nhưng,
quan điểm của ông có ưu điểm làm nổi bật tầm quan trọng của giáo dục, điều mà
người xưa đã nói: “Dạy con từ thuở còn thơ...”; vấn đề còn lại là: phải giáo
dục con theo mục đích nào?
Ðó là vấn đề căn bản, vì tùy theo
từng mục đích, chúng ta lựa chọn những điều nên dạy cũng như phải lựa chọn
phương pháp giáo dục thích hợp. Bài viết này không bàn đến những vấn đề to lớn
nêu trên. Dựa vào sự nghiên cứu của các nhà giáo dục và các nhà tâm lý hiện
đại, chúng tôi chỉ xin trình bày một số quy tắc hướng dẫn thái độ của bậc làm
cha mẹ trong việc dạy con.
1. Hãy tỏ ra hợp nhất với chính mình
Qui tắc này bắt buộc ta phải sống
và hành động theo đúng nguyên lý mình đã đề xướng ra. Quy tắc hợp nhất này
không chỉ là việc đi đôi giữa nói và làm, mà còn thể hiện cả ở cách ứng xử công
bằng và linh hoạt đối với từng đứa con. Nói cách khác, người hành động hợp nhất
là người không hành động tùy hứng hoặc tùy theo cảm tính của mình đối với riêng
từng đứa con. Có khi ta tỏ ra rất nghiêm khắc với đứa này nhưng lại dễ dãi đối
với đứa khác là điều không nên. Có người dạy con làm một đường nhưng chính
mình, trong hoàn cảnh tương tự, lại làm một nẻo. Dạy con không được nói dối
nhưng chính mình lại nói dối trước mặt con cái. Sách Cổ Học Tinh Hoa kể lại
truyện thầy Tăng Tử là người thực hiện sự hợp nhất giữa lời nói và hành động
rất đáng cho chúng ta học hỏi và thực hành theo. Sách kể: Vợ thầy Tăng Tử hứa
với con là sẽ làm thịt lợn khi đi chợ về. Lúc vợ về, thầy Tăng Tử đi bắt lợn
làm thịt. Người vợ nói: “Tôi nói đùa nó
đấy mà!” Thầy liền bảo: “Nói đùa là
thế nào? Ðừng khinh trẻ thơ không biết gì. Cha mẹ làm gì nó thường hay bắt
chước. Nay mình nói dối nó, chẳng là mình dạy nó nói dối ư?” Nói xong Tăng
Tử đi làm thịt lợn cho con ăn thật.
Các nhà tâm lý cho biết: sự mâu
thuẫn nơi người cha người mẹ có những tác dụng không tốt cho con trẻ. Trước
hết, chúng không vâng lời cha mẹ khi chúng nhận thấy cha mẹ chúng bất nhất.
Chúng sẽ tự hỏi: ta nên làm điều cha mẹ nói hay điều cha mẹ làm? Rất có thể con
làm theo điều cha mẹ nói để tránh né các hình phạt và quở trách từ cha mẹ,
nhưng từ vô thức, chúng bắt chước những gì cha mẹ làm. Ngoài ra, sự bất nhất của
cha mẹ nhiều khi gây ra những hỗn loạn tâm lý nghiêm trọng nơi con, có khi trầm
trọng đến mất niềm tin, không có điểm tựa trong cuộc sống, thiếu định hướng
trong tương lai và có thể đi vào con đường hư hỏng. Do vậy, tự bản thân mình
nhất quán, không mâu thuẫn thì mới có thể làm gương tốt và điểm tựa vững chãi
cho con.
2. Không
tránh né trả lời câu hỏi của con cái
Óc tò mò là một năng hướng tự nhiên
của mỗi con người, từ khi cá nhân ấy hòa nhập vào môi trường xã hội. Với sự tò
mò, trẻ em thường thắc mắc, muốn tìm câu trả lời từ người lớn, nhất là người chúng
tin tưởng như cha mẹ mình. Tò mò, tự nó không xấu, nếu được hướng dẫn, nó sẽ
phát triển và trở thành một yếu tố thuận lợi cho sự ham học hỏi, tìm tòi, khám
phá về sau. Vì vậy, khi con cái đặt một câu hỏi, chúng ta không nên xua đuổi
chúng bằng cách nói: Ðừng làm mất thì giờ của cha mẹ! Sao con lại hỏi ngớ ngẩn
thế? Tại sao con hỏi những chuyện kỳ cục vậy?... Thái độ không tôn trọng những
thắc mắc của con thường thấy ở cha mẹ, vì với cha mẹ, con lúc nào cũng chỉ là
đứa trẻ nhỏ. Tâm lý chung là vậy, cha mẹ nào cũng thương yêu, cưng chìu, và
trong mắt cha mẹ, con mình lúc nào cũng bé bỏng, cần được che chở, yêu thương,
nên con dù đã trưởng thành, vẫn không thể nào “lớn” với cha mẹ. Khi cảm thấy
những thắc mắc, câu hỏi của mình không được tôn trọng, đứa bé nản chí và óc tò
mò có thể bị mai một.
Để tạo điều kiện tốt nhất cho
con phát triển toàn diện, cha mẹ cần quan tâm con mình không chỉ về phương diện
thể chất, thể lực mà còn tạo điều kiện tốt nhất để phát triển tư duy, tinh
thần, tình cảm và những tính cách cần thiết trong cuộc sống. Lắng nghe, quan
tâm và tôn trọng ý kiến, giải đáp những thắc mắc của con là điều cha mẹ cần
làm. Đây là cách để cha mẹ hiểu con mình nhiều hơn, từ đó dễ dàng hướng dẫn,
chỉ dạy và định hướng cho con phát triển phù hợp với thiên hướng của con hơn.
Cha mẹ nên khuyến khích con đưa ra thắc mắc, câu hỏi với những điều mới mẻ, vì
như thế, trẻ trở nên năng động, thích động não, tư duy và biết quan sát, cảm
nhận thế giới bên ngoài và thích khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Đừng
ngại mất thời gian với con trong những trường hợp này. Đừng đem suy nghĩ của
người lớn áp đặt lên con trẻ khi thấy rằng những điều đơn giản, dễ hiểu đến thế
mà con cũng thắc mắc, sao ngớ ngẩn thế. Thử nhớ lại, khi chúng ta bằng tuổi của
con mình bây giờ, ta cũng có vô số thắc mắc cho riêng mình và mong muốn được
hiểu biết, được khám phá nhiều điều mới mẻ. Sao không cho trẻ cơ hội để học hỏi
và phát triển trí não cũng như khả năng cảm thụ thế giới nhiệm mầu ta đang
sống?
3. Không
ngại nhìn nhận cái mình không biết
Có những người làm cha mẹ muốn tạo
hình ảnh tốt đẹp về mình trước mắt con cái bằng cách gồng mình làm cho chúng
nghĩ rằng cái gì mình cũng biết và cái gì mình cũng làm được và mình là người
tốt. Thái độ này đưa tới những hậu quả tai hại mà chính cha mẹ khi làm điều này
cũng không lường hết được. Con cái không nhỏ mãi để luôn luôn tin tưởng điều
cha mẹ nói, nhất là khi chung sống trong một môi trường gia đình. Khi chúng lớn
khôn, kiến thức chúng thâu nhặt được từ học đường và các môi trường xã hội rộng
hơn phạm vi gia đình, chúng sẽ dễ dàng thấy ra sự thật và có sự nhận định chính
xác về cha mẹ mình. Từ đó, chúng dần mất đi phần nào sự kính trọng khi thấy rõ
cha mẹ nói sai, làm sai và cố tình bao biện, tự sơn vẽ một lớp sơn hào nhoáng để
thể hiện mình. Sự tin tưởng, yêu thương, quý trọng dần giảm đi và đây là nguy
cơ cho nhiều tệ hại khác trong quá trình phát triển nhân cách ở trẻ khi nó
không tìm được điểm tựa vững chắc ở cha mẹ.
Ðã là người, chúng ta không đủ khả năng và thì
giờ để có thể biết mọi chuyện. Đây là một sự thật và chẳng có gì xấu hổ với con
cái hay bất cứ ai rằng, có nhiều điều ta biết, nhưng còn rất nhiều điều ta
không biết. Do đó, khi đứng trước những câu hỏi vượt khỏi tầm hiểu biết của
mình, thái độ hợp lý nhất là nên trả lời: cha (hay mẹ) không biết. Không phải
ai cũng có khả năng trả lời thỏa đáng những câu hỏi có tính chuyên môn cần kiến
thức học đường mà không phải cha mẹ nào cũng có thể đáp ứng được. Những câu hỏi
như “tại sao mây thì trắng trong khi đó lá cây xanh còn hòn than lại đen?”,
“Tại sao ban đêm trời tối?”, “Tại sao ban đêm ta thấy sao trời mà ban ngày thì
không?”, “Tại sao chim bay mà vịt không thể bay?”, “Cá sống dưới nước làm sao
thở được?” v.v... Trong những trường hợp tương tợ, ta nên hướng dẫn con cái tìm
câu trả lời thích đáng nơi sách vở hay nhờ người có kiến thức hơn mình về
phương diện này giải đáp.
4. Hãy để
con cái nhiều thì giờ rảnh rỗi
Giáo dục con cái không có nghĩa
luôn luôn kè kè bên con để đóng vai trò ông thầy, cô giáo, người giám thị hoặc
người bảo mẫu. Nhiều cha mẹ chẳng muốn rời con, lúc nào cũng để mắt tới con và
một khi như thế, thường cha mẹ bắt buộc hoặc mong muốn đứa trẻ làm theo ý mình,
nhất cử nhất động gì cũng không được trái ý. Như vậy, trẻ em sẽ sống trong
trạng thái căng thẳng, luôn chuẩn bị tâm lý đối phó và không hề cảm thấy thoải
mái. Trong môi trường sống nặng nề như vậy, trẻ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm,
rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit hyperactivity disorder – ADHD),
gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học hành và các hoạt động khác trong cuộc
sống. Tuổi thơ của trẻ em cần được tôn trọng, thời gian học, vui chơi, ngủ nghỉ
cần cân đối một cách hợp lý thì chất lượng cuộc sống sẽ tốt đẹp.
Một sự thật hiển nhiên rằng tâm lý
và đặc biệt trí tuệ của trẻ em phát triển tốt đẹp khi chúng sống trong những
môi trường phong phú và có có nhiều cơ hội học hỏi từ sự kích thích của môi
trường sống. Nếu cha mẹ cứ khư khư giữ chặt con cái bên mình, vô hình trung đã
hạn chế môi trường tiếp xúc của trẻ. Ngoài quan hệ giữa cha mẹ và con cái, còn
có nhiều quan hệ, nhiều hoàn cảnh trong đó trẻ con tự chúng thâu nhặt nhiều hiểu
biết và kinh nghiệm thực tế sinh động thông qua sự tiếp xúc. Chúng có thể học
hỏi khi chơi chung cùng một nhóm bạn, khi quan sát một cành hoa, hay một bầy cá
đang vui đùa trong bể nuôi, và ngay cả khi chúng bị vấp ngã, bị gặp khó khăn gì
trong quá trình chơi và tiếp xúc với trẻ lối xóm, các em dần trưởng thành hơn.
Theo ý kiến một nhà giáo dục, trong một ngày, chúng ta không nên dành quá một
tiếng rưỡi để dạy con. Việc “thuyết giảng” lý thuyết với con không có tác dụng
nhiều đâu. Nên để chúng có tự do suy nghĩ , đùa giỡn, tự do sống với tuổi trẻ
con ngây thơ hồn nhiên của chúng, đừng giam nhốt nó vào khuôn khổ mình tạo ra
mà thêm nặng nề, và cách giáo dục như vậy không hề có hiệu quả.
5. Giúp
con cái có một quan niệm tích cực và trung thực về bản thân
Mỗi đứa trẻ là một thế giới với
nhiều điều tiềm ẩn độc đáo, rất riêng và con của chúng ta cũng vậy. Đã là độc
đáo thì không thể so sánh đứa bé này với đứa bé khác. Cha mẹ nên khuyến khích
con phát huy tất cả những tiềm năng của bản thân và hãy luôn là mình. Điều này
hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ cư xử của cha mẹ. Tâm lý trẻ thường cố gắng
sống theo sự mong muốn của cha mẹ. Nếu cha mẹ không “đóng giày” sẵn và ép con
mình vào khuôn ấy thì con chẳng bao giờ muốn gồng mình để trở thành một người
khác. Muốn con mình trở thành một người khác, cha mẹ tự tạo áp lực không đáng
có cho chính mình và con của mình nữa.
Cha mẹ cần giúp con có một nhận
thức trung thực về bản thân mình và có thái độ sống tích cực, phát huy tối đa
tiềm năng của mình trong điều kiện và môi trường sống thực tế của chúng mà
không gò ép chúng vào một khuôn khổ nào theo ý mình. Ai cũng có những ưu điểm
và nhược điểm nhất định. Cha mẹ khéo đánh thức con mình phát huy các ưu điểm
thì các nhược điểm tự nó giảm dần. Nếu chúng ta không đánh giá cao những tính
cách và ưu điểm của con thì đứa trẻ rất tự tin, lạc quan và trở nên mạnh dạn,
bản lĩnh và có suy nghĩ, hành động tích cực. Nếu đứa trẻ mang tâm lý tiêu cực -
nghĩa là nghĩ mình kém cỏi về nhiều phương diện - trẻ con sẽ trở nên nhút nhát,
không mạnh dạn có sáng kiến và cũng không mạnh dạn bày tỏ ý nghĩ của chúng. Ðó
là những khuyết điểm dễ đưa tới sự thất bại trong học tập cũng như trong giao
tiếp. Vì vậy, cha mẹ nên làm cho con cái có một quan niệm đúng đắn và tích cực
về bản thân chúng và về cuộc sống. Nói cụ thể hơn, cha mẹ cần tạo cho con cái tự
tin thể hiện mình và luôn phấn đấu để càng hoàn thiện hơn. Khen vừa phải đúng
lúc đúng việc là điều cần thiết, chê quá lời để con trẻ nhụt chí, mặc cảm, tự
ti là điều nên tránh của những bậc cha mẹ gương mẫu vậy.
6. Giúp
con cái ý thức về người khác
Khuynh hướng tự nhiên của hầu hết
trẻ con là chỉ biết nghĩ đến mình mà ít biết nghĩ đến người khác. Khi các nhu
cầu có tính bản năng thôi thúc, chúng chỉ muốn thỏa mãn mà không cần biết gì
thêm. Lúc thèm ăn, chúng đòi ăn và không cần biết thứ thức ăn đó dành cho ai;
khi muốn nói chúng bật miệng nói, mà không cần biết điều nó nói có nên hay
không. Khuynh hướng đó nếu không được hướng dẫn để tự ý thức sớm, chúng thành
những đứa bé, những thiếu niên ích kỷ, thiếu tính kiên nhẫn và thiếu lễ độ. Hướng
dẫn trẻ em sớm nhận thức hành vi của mình và chuẩn mực đúng sai trong phép cư
xử mà không áp đặt là điều nên làm. Nếu cha mẹ không hướng dẫn, không phân tích
đúng - sai, hay - dở cho trẻ hiểu mà cứ la rầy thì trẻ em trở nên lỳ lợm, vô
lễ, khó dạy.
Ý thức về người khác, lễ phép, biết
nhường nhịn nhau là những bài học đạo đức vỡ lòng cha mẹ cần chủ động hướng dẫn
cho con từ rất sớm để sau này con hòa nhập tốt trong đời sống cộng đồng. Con
người là một tế bào của xã hội, không ai có thể tồn tại độc lập. Nếu sống chỉ
biết mình mà không biết người thì sẽ thất bại sớm khi chưa ra khỏi phạm vi gia
đình. Nếu không được định hướng sớm, đứa bé có thể coi sự hiện diện của người
khác như không có, hoặc người khác chỉ là phương tiện hiện diện để phục vụ
chúng thì tính ích kỷ, nóng nảy, vô lễ được nuôi dưỡng, sau này rất khó thay
đổi và trở thành người bướng bỉnh, chỉ biết bản thân mình. Người như vậy sẽ
chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, bị mọi người xa lánh và không muốn
giao du, cộng tác hay thiết lập các mối quan hệ trong công việc cũng như trong
các hoạt động xã hội. Không cha mẹ nào muốn con mình trở thành người như vậy.
Để con trở thành một người dễ thương, dễ hòa đồng, biết quan tâm đến cảm xúc
người khác, cha mẹ sớm tập cho con những thói quen lễ độ, khiêm tốn, hòa nhã,
cộng tác ngay từ khi bé còn nhỏ để không phải hối tiếc về sau.
7. Giúp con
cái phát triển về cả hai phương diện thể xác và tinh thần.
Tuổi thơ ấu và tuổi thiếu niên là
khoảng thời gian quí báu để con cái phát triển thể chất, tích lũy kiến thức
đồng thời tạo cho chúng những tính cách tốt và thói quen hữu ích. Từ nhỏ, tập
cho trẻ vận động, tham gia các trò chơi tập thể, cho con học bơi, chơi thể
thao, tập đi bộ, đi xe đạp... để con mình có điều kiện rèn luyện thể lực để cho
người phát triển về thể xác, đồng thời học được kỹ năng chơi chung, sống chung. Thêm vào đó, khi
tham gia các trò chơi tập thể, các em phải tôn trọng các nguyên tắc nhất định
trong mỗi cuộc chơi và điều này góp phần giúp trẻ em biết sống nguyên tắc, tôn
trọng những luật lệ chung trong cộng đồng.
Ngoài việc rèn luyện thể lực, cha mẹ
cũng nên cho con cái học hỏi nhiều thứ từ môi trường sống, chứ không chỉ kiến
thức ở trường, để kích hoạt óc tò mò, tinh thần hiếu học của chúng, và làm sao
tạo cho chúng biết quý trọng sự học hơn mọi giá trị vật chất, đồng thời có tâm
yêu thương, quan tâm, chia sẻ đến người khác. Trong thời đại số hóa, ngay cả
trẻ em cũng sớm tiếp cận các phương tiện điện tử, cha mẹ cần phải thật cẩn thận
về vấn đề này. Cần nghiêm khắc với con, không phải chìu chuộng những đòi hỏi
không chính đáng như sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh chỉ để chơi
game. Nhiều bậc phụ huynh lấy việc “được phép chơi game” như một cách thưởng để
khuyến khích con học, hay làm một việc gì đó. Những câu nói như “Giỏi, làm hết
3 bài tập đó, mẹ cho chơi game”, “con lau bàn đi, xong mẹ cho chơi game”… thường
được số đông cha mẹ áp dụng cho con cái mình. Tuy nhiên, đây không phải là cách
tốt để giáo dục con cái. Khi con làm một điều gì tốt, hoàn thành một nhiệm vụ
học tập hay công việc, ta lại đem game ra ‘thưởng”, như vậy ta ngầm khuyến
khích trẻ chơi game à? Liệu cứ đem “game” ra câu nhử có thể giúp trẻ hoàn thiện
nhân cách chăng?
Vì giáo dục là một việc trọng đại
và vô cùng phức tạp cho nên những quy tắc được trình bày trên đây không thể bao
quát hết mọi khía cạnh. Tuy nhiên, những quy tắc này là những gợi ý quan trọng đối
với những vị có ý thức trách nhiệm trong vai trò làm cha làm mẹ. Trong Tam Tự
Kinh, Vương Ứng Lân viết “dưỡng bất dục, phụ chi quá; giáo bất nghiêm, sư chi
đọa” (Nuôi con mà không dạy bảo, đó là lỗi của
người cha. Dạy con mà không nghiêm, đó là lỗi của người thầy). Dạy con
càng sớm, ta càng dễ dàng hướng dẫn con sớm thuần thục trong nếp sống lành
mạnh, đạo đức và phát triển toàn diện con người. Sự nghiệp “trồng người” cần cả
một quá tình lâu dài, liên tục với sự đóng góp của nhiều người, trong đó cha mẹ
có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục một con người. Ý thức
điều này, việc nuôi con khó một, việc dạy con nên người khó hơn muôn phần. Nuôi
dạy con tốt là tặng phẩm quý giá nhất các bậc cha mẹ dành cho cuộc đời này vậy.