Sunday, August 26, 2012

TÂM TỪ


Cuộc đời này đầy dẫy khổ đau. Khi biết suy nghĩ, ai cũng thấu hiểu điều này qua kinh nghiệm thực tế của bản thân. Không khổ ở phương diện này thì khổ ở phương diện khác, không khổ lúc này thì khổ khi khác. Cảm nhận cái khổ quanh ta và trong thân và tâm ta, nếu chịu khó suy ngẫm một tí, ta sẽ thấy, khổ không còn là vấn đề cá nhân nữa, mà là một trải nghiệm mang tính cộng đồng. Khổ đến với tất cả mọi người và rộng hơn nữa, mọi chúng sanh có tình thức. Nói cách khác, khổ là một phần của sự sống. Khi nào còn sống trong vòng phong tỏa của vô minh, con người còn tạo khổ đau cho mình và cho người.
Khi ý thức được rằng, vô minh là ‘tài sản’ chung của những người chưa giác ngộ, ta có sự đồng cảm và thông cảm với những người chịu đựng khổ đau do chính mình gây ra, hay chấp nhận gánh chịu khổ đau, dù chẳng muốn tí nào, từ sự vụng về của người khác. Biết đâu, và chắc chắn là vậy, vào một thời điểm nào đó, họ lại trở thành nạn nhân từ sự vô minh của chúng ta. Do vậy, ý thức rõ ràng được tính chất chung của khổ đau, khi ta biết thương cảm cho nỗi khổ của mình, cũng đồng nghĩa với thương cảm nỗi khổ đau của người khác. Đây là nguồn gốc của tâm từ.
Thế nhưng, thử hỏi, nếu tâm từ bắt nguồn từ sự ý thức được nỗi khổ niềm đau, vậy tại sao khổ đau phủ khắp nhân gian và ai cũng hiểu điều này, mà tâm từ dường như hiếm hoi quá vậy?  Vấn đề là van tâm chúng ta thường đóng nên không thể cảm nhận khổ đau, dù van tim vẫn mở đóng đều đặn cho máu trong người lưu thông và trao đổi. Do van tâm đóng chặt, ta tránh xa khổ đau và trở nên phòng thủ với khổ đau của chính mình cũng như của người khác, thay vì rộng mở để đón nhận, để nhận diện rõ ràng và để chuyển hóa khổ đau. Với việc cài then đóng chặt cửa tâm nhằm ngăn ngừa và phòng thủ khổ đau, ta cũng chặn nguồn tâm từ của mình không cho lưu xuất.
Chúng ta không nhất thiết trở thành một bậc thánh mới có thể trải tâm từ đến người khác. Thật ra, tâm từ là sự đáp lại mang tính tự nhiên của tâm rộng mở. Thế nhưng, khi nào chúng ta còn tránh xa, chối từ hay kháng cự lại sự thật hiển nhiên, chân lý  mang tính khách quan của cuộc sống, suối nguồn từ bi sẽ khép kín cửa. Khi chúng ta chối từ không dám nhìn nhận những trải nghiệm khổ đau, chúng ta xa rời chơn tâm uyên nguyên để bám víu vào sự giả tạm, dối trá, ma mị và rối rắm hơn. Khi ấy, ngay cả từ bi với chính mình, ta cũng không thể làm được, mong gì trải tâm từ đến người khác.
Tâm từ có tính chất như hạnh phúc, hình ảnh hơn một tí, như sương rơi, hay như nguồn phát sáng nào đó. Sương không thể nhỏ giọt trên cây lá mà bản thân nó không được tẩm ướt. Như bất cứ nguồn sáng nào, muốn chiếu sáng vật khác thì bản thân nó phải tỏa sáng soi rọi chính mình. Do vậy, người nào chưa biết thương mình thì không thể thương người khác. Ai đó cho rằng mình chỉ lo cho người khác, hy sinh vì hạnh phúc của người khác  mà mình chìm trong khổ đau thì đó chỉ là một cách ngụy biện mà thôi.
Hãy mở van tâm cho suối nguồn từ bi lưu xuất để thấy cuộc đời này ý nghĩa hơn!