Saturday, November 11, 2017

ĐỪNG TRAO NHẦM CHÌA KHÓA!

Ai trong chúng ta cũng mong những người chung quanh đối xử tốt với mình, thế nhưng dường như thực tế thì phũ phàng hơn những gì ta mong! Rõ là “quý nhân thì ở thật xa; tiểu nhân thì ở quanh ta thiếu gì; Quý nhân tìm mãi chẳng ra; Tiểu nhân mở mắt là ta thấy liền ”… Nếu bạn nhìn cuộc sống và thấy theo cách này, bạn sẽ thấy mình là người thiếu may mắn! Bạn buồn bực người thân, hờn giận người thương, trách móc bạn bè …
Thế nhưng, tự xét lại, mình đã đủ tốt với những người chung quanh chưa? Cái chúng ta cho đi có tương xứng với những gì chúng ta mong nhận lại hay không? Có hoang tưởng không khi nghĩ rằng tất cả những người này đều sống trên sự hy sinh của bạn? Nếu biết nhìn vào trong tâm mình, với sự đánh giá khách quan và công tâm, tôi tin rằng bạn sẽ có câu trả lời cho mình và điều chỉnh thái độ, cách sống sang một hướng mới tích cực và vui vẻ hơn. Còn trách móc, than vãn và mong chờ người khác đem lại cho bạn những điều tốt đẹp, có nghĩa ta còn mong ngóng hạnh phúc từ bên ngoài chạy vào nhà mình, chạy vào cơ thể mình! Ta đau khổ vì sai “ngay từ điểm xuất phát” nếu cứ nghĩ theo cách “hạnh phúc là cái ngoài thân” này!
Thật ra, khả năng tự tạo hạnh phúc là món quà tặng vô giá chúng ta có từ lâu rồi. Thế nhưng, tiếp sau đó, chúng ta có thêm những món quà nho nhỏ như tình thân gia đình, tài sản, các mối quan hệ xã hội, địa vị công danh… Khi những món quà mới này đem lại cho ta chút niềm vui, hạnh phúc tạm bợ. (Tôi nói tạm bợ vì nó có điều kiện, hầu như không có thời gian “bảo hành” và quan trọng là ta không thể kiểm soát được). Ta dần quên món quà quý giá ta đã cất trong kho lâu quá rồi mà không chịu đem ra sử dụng! Giây phút hiện tại này là lúc tốt nhất để mình sử dụng món quà quý giá này: kiến tạo hạnh phúc cho chính mình!
Được như vậy, mở mắt chào ngày mới, lòng ta đã bình an. Nguồn năng lượng bình an này nuôi dưỡng tâm chúng ta trong tươi mát, bình thản và hạnh phúc trọn ngày và chúng ta tạm biệt một ngày đầy ý nghĩa với tâm bình an.Thức bình an, ngủ bình an thì ta sẽ có cuộc sống bình an. Chìa khóa nằm ở trong tâm mỗi người. Đừng đem chìa khóa hạnh phúc trao nhầm cho người khác để rồi tự chuốc lấy căng thẳng không đáng có! Chần chừ gì nữa mà không lấy chìa khóa bình an mở cửa hạnh phúc.
Chìa khóa đó là: Thay vì lo lắng, bất an với những gì ngoài tầm tay, hãy đầu tư năng lượng vào những gì ta có thể tạo được!