Monday, March 9, 2009

Sử dụng internet an toàn (dành cho thiếu niên)


Các em thân mến,

Internet là một phương tiện để trao đổi, học hỏi, tìm kiếm dữ liệu học tập vốn trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với chúng ta. Thế nhưng, tất cả mọi thứ thông tin đều có thể tìm được trên phương tiện này. Chúng ta, người sử dụng internet, cần phải có cách tiếp cận và chọn lọc thông tin để tận dụng được các ứng dụng trên thế giới ảo này mà vẫn ‘bình an vô sự’. Sau đây là vài điều căn bản nhất mà các em nhỏ cần ghi nhớ khi sử dụng internet:

1. Không bao giờ cung cấp những thông tin về bản thân của mình như tên, địa chỉ, số điện thoại, tên trường học với người lạ mình gặp trên internet nếu không tư vấn ý kiến cha mẹ hay thầy cô giáo.

2. Không bao giờ cho người khác biết mật mã của mình dù đó là bạn thân.

3. Không bao giờ tiết lộ với người mình gặp trên internet rằng mình đang ở đâu và mình sẽ làm gì vào một thời điểm nhất định tại một địa điểm nào đó nếu không có ý kiến quyết định của cha mẹ hay thầy cô.

4. Không bao giờ gởi ảnh của mình cho người lạ trên internet.

5. Chọn tên trong địa chỉ điện thư khác với tên thật của mình khi sử dụng với người lạ trên internet.

6. Báo với cha mẹ hoặc thầy cô trước khi vào phòng ‘chat’.

7. Đừng bao giờ đồng ý gặp mặt trực tiếp người mà mình chỉ gặp và nói chuyện trên internet. Nếu có người muốn gặp trực tiếp mình, nên báo cho cha mẹ hoặc thầy cô biết.

8. Nếu nhận được hình ảnh gởi qua internet mà tạo cho mình cảm giác bất an, hãy báo cho gia đình hoặc nhà trường ngay lập tức.

9. Nếu người nào đó nói chuyện khêu gợi tình cảm hay dùng lời lẽ không lành mạnh trên internet thì lập tức không được nói chuyện với người ấy nữa. Hãy báo với gia đình hoặc nhà trường biết chuyện này.

10. Nếu vì vô ý mà mở nhằm (hoặccửa sổ này tự xuất hiện) hình ảnh khoả thân hay khiêu dâm, hãy đóng các cửa sổ ấy và báo cho người lớn ngay lập tức.

11. Chỉ nên vào các trang mạng phù hợp với lứa tuổi của mình với sự gợi ý và giám sát của cha mẹ và thầy cô.

12. Đừng bao giờ đọc hay trả lời điện thư của người lạ.

13. Hãy công khai báo cho cha mẹ hoặc thầy cô biết mình đang truy cập hay coi gì trên internet.

14. Hãy cẩn thận khi có ai cho mình cái gì miễn phí trên internet.

15. Đừng liều lĩnh làm điều gì trên mạng internet nếu trong thực tế cuộc sống, với một việc như vậy, mình cân nhắc rồi mới quyết định làm hay không làm.

Các em ạ, đọc các điều trên, các em có cảm giác mất tự do, gò bó với những điều ‘không’, ‘đừng’, ‘hãy’…Uh, có một tí mất tự do đó, nhưng chỉ có như thế, các em mới không rước họa vào thân khi đi vào rừng thông tin quá phong phú này. Khi chưa đủ lớn để biết tiếp cận thông tin một cách an toàn, các em cần được cha mẹ và thầy cô giáo hỗ trợ, nhắc nhở. Một thời gian sau, khi đủ trưởng thành, các em sẽ tự biết ‘không’ , ‘đừng’ và ‘hãy’ làm gì mà cha mẹ hay thầy cô không cần can thiệp vào nữa. Làm điều này tự giác là các em đã bắt đầu trưởng thành rồi đó!