Monday, April 14, 2008

CUỘC SỐNG

Ngày xưa, có một ông vua bảo người kỵ sĩ của ông rằng, “đất đai của ta bạt ngàn, ngươi cứ tha hồ mà cho ngựa duổi rong bất cứ nơi đâu ngươi thích. Nơi nào có dấu chân ngựa của ngươi, phần đất ấy thuộc về quyền sở hữu của ngươi.”Thế rồi, người kỵ sĩ vui mừng, nhanh lao lên ngựa, phi nước đại về phía trước. Ngựa lao vun vút, chẳng bao lâu, anh ta sở hữu được một vùng đất rất rộng lớn. Càng phấn chấn hơn, anh vung roi thúc ngựa tung vó như bay. Cứ thế, anh tiếp tục có thêm nhiều vùng đất mới. Một thời gian sau, anh cảm thấy đói lả người và gần như kiệt sức. Thế rồi anh lại cố gắng, lao ngựa về phí trước vì sau lưng anh, phần đất anh sở hữu ngày càng nhiều.

Cho đến lúc anh có được một vùng đất mênh mông, sức anh cũng cạn kiệt. Dù cố gắng hết sức, anh cũng không vực dậy nổi. Anh ta sắp chết! Khi ấy, anh ta tự nhủ “tại sao ta lại vắt hết sức tàn của mình chỉ để làm một việc là có thật nhiều đất. Để làm gì kia chứ khi ta không thể sống để giữ phần đất ấy. Khi ta chết đi, ta chỉ cần một mảnh đất nhỏ để chôn thây…”Cuộc hành trình của chúng ta tương tự như câu chuyện trên vậy. Hằng ngày, chúng ta lao tâm khổ tứ để làm ra đồng tiền, để có quyền lực và danh tiếng. Ta quên đi sức khỏe, thời gian cần thiết cho những người thân trong gia đình và cảm nhận những nét đẹp xung quanh và dành một chút thời gian cho sở thích của mình. Một ngày nào đó, khi nhìn lại, ta giật mình nhận ra rằng, thật ra, ta không cần những thứ mà cả một đời ta lận đận lao đao tạo ra nó đến mức nhiều như vậy. Chao ôi, ta không thể quay ngược thời gian và ta đã đánh mất nhiều thứ cần thiết hơn.Sống không chỉ để làm ra tiền, để tạo quyền lực và danh tiếng. Sống chắc chắn không phải chỉ để làm! Làm chỉ cần thiết để duy trì cuộc sống rồi từ đó, chúng ta biết thưởng thức cái đẹp, niềm vui đích thực của cuộc sống. Sống là để cân bằng giữa làm việc và vui chơi, thời gian cho gia đình và thời gian cho riêng mình. Mỗi người chúng ta cần quyết định ta muốn gì và cần gì để có được cuộc sống cân bằng. Hãy quyết định ta nên ưu tiên cho cái gì trong cuộc sống nhưng những quyết định này cần phải căn cứ trên khả năng của mình.


Hạnh phúc chỉ có mặt khi cuộc sống có ý nghĩa và mục đích và đó chính là mục tiêu cuối cùng của một kiếp người. Hãy sống thoải mái, làm những gì mình muốn và biết thưởng thức thiên nhiên. Cuộc sống mong manh và ngắn ngủi. Hãy trân quý cuộc sống. Hãy tạo cho mình một cuộc sống cân bằng và thoải mái!