Saturday, February 21, 2015

THỜI GIAN TRÔI NHANH, HÃY SỐNG VỚI HIỆN TẠI

Có khi tình cờ gặp lại một người bạn cũ sau thời gian dài không liên lạc, ta giật mình nhận ra sao thời gian trôi nhanh quá. Nó trôi thật sự! “Trôi” là một động từ diễn tả một cái gì đó vuột mất khỏi tầm tay mình hay ít ra nó đang ở một vị trí không gần mình, và mình ít nhiều bất lực nếu muốn nó ở gần hơn hay theo ý muốn của mình. Khi có cảm nhận thời gian trôi qua nhanh, có nghĩa là ta muốn có nhiều thời gian hơn thế. Điều này ngầm hiểu rằng ta chưa hài lòng với cách sử dụng thời gian của mình trong thời gian qua. Đây cũng là lời nhắc chung cho tất cả: hãy điểm lại cách ta sử dụng thời gian và tự rút ra bài học từ những trải nghiệm thực tế của mình.
Trong thực tế, ta thử nhìn lại đã sử dụng quỹ thời gian của mình vào những việc gì. Bạn có thể thực hiện một trò chơi nho nhỏ thế này. Một hôm nào đó, bạn ghi lại thời gian dành cho mỗi một công việc mà bạn tham gia trong ngày. Cuối ngày, bạn thử nhìn lại thời lượng cho mỗi công việc của mình, hẳn bạn sẽ tự mình rút ra nhiều bài học rất thú vị. Tôi đã từng thử làm như thế và giật mình khi nhìn những con số được ghi nhận cuối ngày. Một bài học vô cùng quý báu tôi rút ra từ kinh nghiệm của mình là tôi đã sử dụng quá nhiều thời gian trong hiện tại cho quá khứ và tương lai theo cách không hợp lý. Tôi tin rằng nếu bạn ghi nhận một cách công tâm, khách quan và chân thật với chính mình, bạn cũng sẽ có những con số nói lên một sự thật tương tự như tôi đã ghi nhận, rằng: ta đã phí nhiều thời gian trong hiện tại để nhớ về quá khứ và mơ tưởng đến tương lai, dù một cái đã trôi đi và một cái chắc gì đã đến. Thật vô lý và không cần thiết khi thời gian hiện tại lại bị cắt xén để hồi tưởng về quá khứ đã xa mờ trong sương khói hoặc mơ tưởng cho tương lai còn hun hút tận đâu đâu.
Hãy sống ngày hôm nay, không phải hôm qua, không phải ngày mai, chỉ có hôm nay. Hãy an trú trong sát na hiện tại
Thời gian quý báu, vì tất cả đều làm bằng thời gian, kể cả cuộc sống, ai cũng hiểu điều này. Một điều quan trọng hơn về thời gian là mỗi lần “rút” thời gian để xài cho nhiều mục đích trong cuộc sống, quỹ thời gian ký gởi của ta trên cuộc đời này hao hụt dần đi và “vốn” thời gian này không được “tái huy động” dưới bất kỳ hình thức nào. Với cách sử dụng thời gian phung phí như thể đó là một nguồn vô tận cho ta xài xa xỉ cỡ nào cũng được, tôi đoan chắc không nhiều người trong chúng ta hiểu rõ điều này một cách sâu sắc đâu.
Mỗi sáng dậy trong căn phòng quen thuộc của mình, ngôi nhà ta ở vẫn không có gì mới lạ, vạn vật xung quanh căn bản vẫn vậy, ta vẫn thấy mặt trời mọc ở đằng đông và lặn ở đằng tây mỗi ngày, công việc hằng ngày cho ta cảm giác ảo rằng mọi thứ đang ổn định và lặp lại chu kỳ của nó mỗi ngày, thế nhưng, sự thật không phải vậy. Mỗi ngày trôi qua, những hiện tượng tự nhiên có vẻ như lặp lại không có gì mới, nhưng thực tế nó đưa ta dần về cuối con đường và quỹ thời gian cạn dần, cạn dần cho đến hồi kết thúc mà ta không hay biết nếu không tinh tế nhận ra những thay đổi vi tế trong ta và quanh ta.
Này nhé, ta không cần phải lấy mốc thời gian từ trong quá khứ lâu xa nào đó tính đến bây giờ như lâu rồi mới gặp lại một người bạn cũ để giật mình thốt lên thời gian sao trôi nhanh quá. Ta cũng chẳng cần thống kê thời lượng ứng với mỗi công việc từ lúc ta mở mắt chào ngày mới bắt đầu đến khi màn đêm buông xuống mới thấy một ngày qua đi trong nuối tiếc quá khứ và hoạch định cho tương lai mà quá ít thời gian dành cho hiện tại. Như một thói quen của nhiều người, ta mơ tưởng về một tương lai viên mãn, hạnh phúc, bay bổng khỏi hiện thực và biện hộ rằng, mơ không tốn tiền, việc gì không mơ! Ấy vậy mà phần nhiều chúng ta sống mơ tưởng về một tương lai còn  mịt mờ mà hầu như không dành chút thời gian nào sống cho hiện tại cả.
Sống trong hiện tại không phải đoạn đứt với quá khứ vì hiện tại là sự tiếp nối của quá khứ. Thế nhưng, quá khứ bây giờ trở thành một kênh tham khảo để có nhiều bài học quý trong hiện tại, chứ đừng đem quá khứ làm tiêu điểm để chúng ta nhớ tiếc và ảo tưởng rằng có thể quay ngược thời gian trở về với quá khứ để có thể kéo dài cảm giác nào đó mà mình luyến tiếc, hay để có quyết định khác hơn những gì mình đã làm. Nên nhớ kỹ và luôn nhắc mình rằng, quá khứ chỉ có thể cho ta những bài học cho hiện tại.
Sống trong hiện tại cũng không có nghĩa là chúng ta không quan tâm gì đến tương lai bằng những kế hoạch có cơ sở, hợp lý và khoa học. Điều đáng lưu tâm là với trí não ưu việt đặc trưng của loài người, ta có khả năng hồi ức và tưởng tượng. Liệu ta có lạm dụng phẩm chất này chăng khi dành quá nhiều thời gian để nghĩ nhờ về quá khứ, hoặc tưởng tượng, hình dung nhiều vấn đề chưa chắc đã xảy ra trong tương lai. Ta dành qua nhiều thời gian để xây mộng tưởng, để dệt ước mong và để đợi chờ hy vọng để rồi tâm lý lệ thuộc vào những hão huyền này và trở nên áp lực nặng nề không đáng có. Đừng nhập nhằng đồng hóa giữa mơ tưởng về tương lai và hoạch định cho tương lai.
Sống trong hiện tại, ta có thể lên kế hoạch dài hơi trong nhiều năm, ta tính trước những gì cần làm cho mấy tháng, ta dự định công việc trong vài tuần trên cơ sở những gì ta đang có là điều cần thiết trong hiện tại vậy. Đây là tấm bản đồ chỉ đường ta vẽ hôm nay, để ta bắt đầu bước từ hôm nay và đi đến nơi cần đến ắt phải ở trên tương lai – con đường tiếp nối từ hiện tại. Chính tấm bản đồ này sẽ giúp ta tập trung tốt hơn vào những gì cần làm ở hiện tại để có thể có được tương lai tốt đẹp.
Sống với hiện tại là sống trọn vẹn với cả quá khứ và tương lai. Đây là cách tận hưởng món quà cuộc đời này tặng cho ta, với ba yếu tố của nó, như  một chiếc kiềng ba chân, vững chắc và cân bằng. Ba chân đỡ của nó là: học từ quá khứ  – sống với hiện tại –– lên kế hoạch cho tương lai. Chỉ cần tháo bớt một chân là thế cân bằng bị phá vỡ, và nó sẽ bị ngã đổ. Khi bạn muốn hiện tại tốt đẹp hơn quá khứ, đó là lúc bạn cần phải học từ ngày hôm qua. Khi bạn muốn tương lai tươi sáng hơn hiện tại, đó là lúc bạn phải lên kế hoạch cho chính mình từ thực tế hiện tại cuộc sống sinh động này. Chỉ khi nào biết sống trọn vẹn với hiện tại, ta mới có thể cảm nhận giá trị của mọi thứ xung quanh mình. Khi biết sống trọn vẹn với phút giây hiện tại, cuộc sống mới thật sự có ý nghĩa.