Monday, July 21, 2008

NIỀM TIN VỀ GIÁO DỤC (BÀI 5)

BÀI 5: NHÀ TRƯỜNG VÀ SỰ TIẾN BỘ XÃ HỘI


Tôi tin rằng giáo dục là biện pháp nền tảng để xã hội đổi mới và phát triển.


Tôi tin rằng tất cả các hình thức đổi mới đơn giản là dựa vào việc ban hành luật, các hình phạt có tính cách răn đe hay thay đổi cơ chế hoặc phương cách quản lý. Những cách thức này có giá trị nhất thời và không hiệu quả.


Tôi tin rằng giáo dục là sự điều chỉnh quá trình chia sẻ ý thức xã hội và điều chỉnh hành vi cá nhân trên cơ sở ý thức xã hội này. Đây là biện pháp duy nhất để thiết lập lại xã hội.

Tôi tin rằng ý niệm này ành sự quan tâm thích đáng đến lý tưởng của cá nhân và xã hội. Nói rằng ý niệm này quan tâm đến phương diện cá nhân vì nó ghi nhận rằng sự hình thành một cá tính nào đó là nền tảng đặc trưng duy nhất của cuộc sống tốt đẹp. Ý niệm này quan tâm đến phương diện xã hội vì nó ghi nhận rằng cá tính không thể hình thành bằng cách ép buộc cá nhân theo một khuôn mẫu hay hô hào cổ vũ mà do ảnh hưởng của thể chế xã hội hoặc đời sống cộng đồng mà cá nhân ấy đang sống. Tổ chức xã hội, thông qua trường học vốn là một bộ phận của toàn xã hội, góp phần quyết định đạo đức của các thành viên trong xã hội ấy.


Tôi tin rằng trong một trường học lý tưởng, chúng ta có thể tìm thấy sự hài hòa giữa lý tưởng cá nhân và lý tưởng cộng đồng.


Vì lẽ đó, tôi tin rằng trách nhiệm của cộng đồng đối với giáo dục là một nhiệm vụ tinh thần vô cùng cao quý. Bằng luật lệ và hình phạt, bằng thảo luận và ưu tư, xã hội tự nó có thể điều chỉnh và hình thành trong một cách thế ít nhiều mang tính lộn xộn và ngẫu nhiên may rủi. Thế nhưng, thông qua giáo dục, xã hội có thể điều chỉnh theo những mục đích đã được định hướng, có thể tổ chức tùy theo các phương tiện và nguồn lực riêng và như vậy, xã hội có thể tiết kiệm và định hướng mà xã hội mong muốn vươn đến được định hình rõ ràng.


Tôi tin rằng một khi xã hội ghi nhận những phương án khả thi theo định hướng này mà các bổn phận lại có tính áp đặt, thì không thể nào tính đến việc giao phó nguồn lực về thời gian, sự quan tâm và tiền bạc cho nhà giáo dục đúng mức cần thiết.


Tôi tin rằng, công việc của mỗi một người có tâm huyết giáo dục là mong mỏi trường học là công cụ hàng đầu và hiệu quả nhất trong quá trình phát triển và đổi mới xã hội. Cần đánh thức xã hội để thấy được vai trò của trường học và ý thức được rằng cần phải cung cấp đầy đủ những nhu cầu cần thiết cho các nhà giáo dục để thực thi nhiệm vụ của mình.


Tôi tin rằng rằng giáo dục cần được coi là một sự dung hòa hoàn hảo giữa khoa học và nghệ thuật trong kinh nghiệm con người.


Như vậy, tôi tin rằng nghệ thuật này bộc lộ được năng lực con người và có khả năng thích nghi để phục vụ xã hội và đó là một nghệ thuật tuyệt đỉnh. Đòi hỏi phải có nghệ sĩ tài ba nhất trong các nghệ sĩ mới có thể thực hiện tốt công tác phục vụ. Trí tuệ, sự cảm thông, khéo léo và năng lực điều hành là những yếu tố cần thiết để thực thi công việc này.


Tôi tin rằng với sự phát triển của khoa học tâm lý, kiến thức của chúng ta phong phú hơn về cấu trúc nhân cách và các quy luật phát triển. Cùng với sự phát triển của khoa học xã hội, chúng ta có thêm kiến thức về tổ chức các cá nhân. Tất cả các nguồn khoa học đều có thể sử dụng cho các mục đích giáo dục.


Tôi tin rằng khi khoa học và nghệ thuật cùng song hành với nhau, con người có động cơ tốt để hành động. Suối nguồn phẩm hạnh trong lành nhất của con người sẽ được khơi dòng và chúng ta có thể đảm bảo một điều rằng, người có phẩm hạnh như vậy sẽ phục vụ xã hội tốt nhất.


Cuối cùng, tôi tin rằng, công việc của một nhà giáo, không đơn giản là đào tạo các cá nhân mà còn là người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành một đời sống xã hội hợp lý.


Tôi tin rằng mỗi nhà giáo nên ý thức rõ chân giá trị của nghề dạy học; rằng mỗi nhà giáo là một người phục vụ xã hội có vai trò duy trì trật tự xã hội thích hợp và đảm bảo sự phát triển xã hội đúng đắn.


Tôi tin rằng, ở phương diện này, nhà giáo luôn là vị thần tiên tri chân chánh và là thần gác cửa thiên đường.