Thursday, September 27, 2018

GIỮ LỜI HỨA


Giữ lời hứa là cách làm tăng giá trị bản thân, tăng uy tín trong cộng đồng, tăng niềm tin yêu và thiện cảm của mọi người dành cho bạn mà không có tiền bạc hay thứ gì khác có thể đổi được.Giữ lời hứa nghĩa là bạn đang đem lại niềm vui cho người khác một cách thiết thực đến không ngờ.
Khi bạn hứa với ai là sẽ làm một điều gì đó cho họ, có nghĩa là bạn ở vị trí của người thi ân, bạn đang nuôi dưỡng trong tâm một điều thiện và tự thấy phải có bổn phận thực hiện điều này. Với người tử tế, lời hứa mang theo sự nhắc nhở thường trực trong tâm, là động cơ thúc đẩy bạn thực hiện lời hứa. Lời hứa là “tem bảo chứng” về giá trị con người và khi lời hứa được thực hiện là lúc mọi người có dịp kiểm chứng nhân cách của người hứa. Giữ lời hứa là cách làm tăng giá trị bản thân, tăng uy tín trong cộng đồng, tăng niềm tin yêu và thiện cảm của mọi người dành cho bạn mà không có tiền bạc hay thứ gì khác có thể đổi được. Giữ lời hứa nghĩa là bạn đang đem lại niềm vui cho người khác một cách thiết thực đến không ngờ.

Về phía người thọ ân, khi nhận lời hứa là lúc họ thắp lên trong lòng ngọn lửa của niềm tin và hy vọng. Người ấy sẽ tin rằng trên đời này hãy còn nhiều người tốt, tin rằng khi mình sa cơ lỡ vận, vẫn có người xót thương, an ủi, cảm thông để lấy đó là động lực đứng lên và xây lại những gì vừa đổ nát. Người ấy hy vọng, chờ mong những điều tốt đẹp sẽ đến với mình như một sự hỗ trợ đúng lúc. Người ấy hy vọng với sự hỗ trợ, chia sẻ và đồng cảm này, họ có thể vượt qua và đi tiếp với những bước chân vững chãi hơn. Khi lời hứa được thực hiện là lúc họ vỡ òa trong niềm vui, ngập tràn hạnh phúc và lúc này, năng lượng tích cực được kích hoạt trở lại, làm đòn bẩy hướng về một tương lai tươi sáng hơn.
Nếu vì lý do gì đó mà bạn không giữ lời hứa, bạn đã làm tổn thương cho cả tâm mình và tâm người được hứa, đồng thời hình ảnh của bạn sẽ phần nào xấu đi trong mắt mọi người. Do vậy, là người tử tế, liệu việc gì không làm được thì bạn đừng hứa. Nếu đã hứa mà vì một lý do khách quan ngoài tầm kiểm soát của mình, dù đã hết sức cố gắng, bạn vẫn không hoặc chưa thể thực hiện được, nên chân tình bộc bạch với đối tác để “gia hạn lời hứa” hoặc “hủy lời hứa” trong sự hoan hỷ, cảm thông của người kia, để rồi họ tự biết “gia hạn” hoặc “rút lại” sự chờ mong với sự kiên nhẫn hơn thay vì khắc khoải và căng thẳng. Đừng để đối tượng được hứa mong ngóng, đợi chờ và mừng hụt rồi tụt dốc cảm xúc.
Tuy nhiên, trong một số tình huống, lời hứa không còn là sự ban phát mà bạn phải hứa và buộc phải thực hiện lời cam kết đó. Ví dụ khi vay nợ người khác, bạn buộc phải hứa khi nào trả. Người thất hứa có thể hứa hẹn đủ điều cho được phần mình lúc đó, về sau lại không có nghĩa vụ thực hiện lời hứa. Những người này đã dùng lời hứa như một sự toan tính rất tinh vi để lừa đảo niềm tin của người khác. (Phổ biến và cụ thể nhất là mượn tiền và hứa sẽ hoàn trả tại một thời điểm nào đó). Lời hứa là món “thế chấp” để bạn có thể vay mượn sự giúp đỡ và hơn thế nữa là vay mượn niềm tin tưởng, tình cảm yêu thương và sự chân tình của người giúp đỡ bạn. Không như món thế chấp vật chất có hình tướng khác, chính người đi mượn giữ món “thế chấp” vô hình vô tướng ấy, nhưng nếu họ không giữ được thì những thứ họ vay mượn kia, từ vật chất đến tình cảm yêu thương, niềm tin tưởng của người chung quanh không còn dành cho họ nữa, vì họ không còn xứng đáng.
Những kẻ “lừa đảo niềm tin” người thân quen khi mở lời nhờ vả, vay mượn với những lời hứa suông mà không có dự định trả là người đang mang trong tâm một vết thương kín. Khi đến kỳ hẹn mà người ấy không thực hiện những gì đã hứa hoặc trì hoãn đến tận cùng ngưỡng chịu đựng của người thi ân mới chịu thực hiện là lúc vết thương kín kia đã mở miệng loét lở thành vết thương hở. Trong trường hợp này, họ dùng lời hứa như một cái phao kịp thời cứu họ tranh thủ được sự giúp đỡ của người nhẹ dạ. Thế nhưng, người “lừa đảo niềm tin” cố tình quên đi những sự giúp đỡ này và nghiễm nhiên coi những gì được giúp như thể tự dưng từ trên trời rơi xuống. Đây là lúc họ phô bày những cái tệ dở, bất nhẫn, vô trách nhiệm, vô ơn và vô liêm sỉ với người chung quanh. Đây là lúc tình cảm, tâm thương yêu giúp đỡ mà các ân nhân dành cho họ vơi cạn đến tận đáy.
Tâm người ngay thẳng và đơn giản cũng dễ bị lừa bằng những lời hứa ngọt ngào theo mây theo gió, vì chúng ta thường có tâm lý đem tâm mình đo tâm người đối diện. Tâm mình ngay thẳng, nghĩ người khác cũng vậy. Tâm mình đơn giản, làm sao có thể lường tới những ngóc ngách chứa đầy âm mưu, xảo quyệt và tăm tối của người đời? Thế nhưng, một bài học đắt giá mà chúng ta cần học chung: không phải ai cũng đáng tin tưởng. Nên nhớ, niềm tin là cái một khi mất đi để lại nhiều mất mát, đau thương nên phải cẩn thận trước khi trao gởi nó cho ai. Câu “chọn mặt gởi vàng” tuy cũ kỹ, nhưng vẫn chưa có câu nào hay hơn và đúng hơn để có thể thay thế.
Một lời hứa là tất cả, nhất là khi bạn phải có nghĩa vụ thực hiện lời hứa liên quan đến nợ nần. Một khi nuốt lời hứa thì vạn lời xin lỗi cũng trở thành vô nghĩa, vì lời xin lỗi như miếng băng cá nhân dùng để cầm máu, nó hoàn toàn không có tác dụng chữa lành, nên vết thương lòng không thể lên da non đâu bạn.
Nếu bạn quy đồng giá trị, nhân cách, lòng tự trọng của bản thân mình với lời hứa thì bằng mọi giá, bạn thấy mình phải có bổn phận thực hiện mà không cần ai nhắc nhở. Người không tử tế thì không có đủ nội lực để đưa ra một lời hứa nghiêm túc và càng không đủ lực để thực hiện lời hứa ấy. Thực hiện lời hứa với tâm hoan hỷ, với lòng ngập tràn hạnh phúc là một trong những dấu hiệu của người tử tế vậy.