Thursday, July 5, 2018

TỪ BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN


Biển cả mênh mông được tạo ra từ vô số giọt nước nhỏ; cây đại thụ trưởng thành từ chiếc mầm bé tí xíu mỏng manh; bao thành tựu vĩ đại của nhân loại có được nhờ những nỗ lực từng bước không mệt mỏi của con người. Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Để có thành công lớn, bạn phải biết trân trọng, chắt chiu từ những nỗ lực nho nhỏ mỗi ngày.
Cách đây không lâu, trong một lần về quê, tình cờ tôi gặp lại nhóm bạn học chung phổ thông. Qua thăm hỏi, tôi hiểu thêm về cuộc sống và công việc làm của các bạn. Nói chung, một số bạn thì mất liên lạc, còn lại ai cũng ổn theo cách riêng của mỗi người. Trong câu chuyện, các bạn có nhắc đến một người bạn, thời cấp 3 học khá tốt. Sau khi tốt nghiệp đại học, cũng như bao người mới tốt nghiệp khác, bạn ấy xin đi làm. Thế nhưng, qua nhiều lần xin việc, chỗ nào bạn ấy cũng chê lương khởi điểm thấp, công việc nặng nhọc, tính chất công việc không phù hợp với những gì được đào tạo… nên ba năm sau, khi các bạn khác cùng tốt nghiệp đại học đã ổn định công việc, bạn ấy vẫn thất nghiệp, vẫn chưa “hạ chuẩn” và chưa thôi ảo tưởng: làm phải đúng chuyên môn, phải làm thầy chứ không làm thợ. Sau đó, các bạn cùng lớp bặt tin bạn ấy cho đến nay, không biết cuối cùng, bạn ấy làm công việc gì và cuộc sống ra sao…

Bạn ấy, và có lẽ còn nhiều người khác nữa, đã quên đi lời dạy của Lão Tử rằng: “đài cao chín tầng được xây lên từ đống đất nhỏ, hành trình ngàn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên”. Điều này đúng không có ngoại lệ. Từ những hiện tượng thiên nhiên cho đến đời sống xã hội của con người, những cái lớn lao đều được tạo thành từ những điều bé nhỏ ban đầu. Biển cả mênh mông được tạo ra từ vô số giọt nước nhỏ; cây đại thụ trưởng thành từ chiếc mầm bé tí xíu mỏng manh; bao thành tựu vĩ đại của nhân loại có được nhờ vào sự nỗ lực từng bước không mệt mỏi của con người. Đây là phương châm sống của những người thành công, luôn có cái nhìn tích cực để tự tin bắt đầu từ nơi thấp nhất, xây dựng từ chỗ nhỏ bé nhất, trân trọng những khởi sự đầu tiên để góp phần cho sự thành công sau này của mình.
Về phương diện cá nhân cũng vậy, để có thành công lớn, bạn phải biết trân quý, chắt chiu từ những nỗ lực nho nhỏ mỗi ngày. Nhờ đó, bạn tự tạo nguồn năng lượng để có thể hoạt động thường xuyên trong quá trình vận hành cuộc sống, khi các chướng duyên bên ngoài bào mòn năng lượng nỗ lực của bản thân, bạn có thể đủ sức lên dây cót tinh thần để hóa giải chúng. Khi vị trí bạn đang đứng so với đích đến vẫn còn xa và chưa có gì rõ ràng như đang đi trong sương sớm, màn đêm mờ mịt chưa thấy lối về, là lúc bạn rất cần tâm niệm này để vững niềm tin mà bước tiếp trên con đường mình đang đi.
Điều này cũng nhắc bạn rằng, những khó khăn lớn cũng do từ những khó khăn nho nhỏ ban đầu. Nếu bạn là người lo xa và biết cách quản lý cuộc sống của mình, bạn sẽ không chủ quan mà lo giải quyết những thứ khó khăn khi chúng còn dễ dàng, tương tự như cách bạn làm nên những thứ vĩ đại khi chúng còn nhỏ bé. Nhìn xa trông rộng, quan tâm vấn đề khi nó còn đơn giản với tâm lý thận trọng không chủ quan là một trong những yếu tố cần thiết đưa đến thành công trong công việc và là chìa khóa hạnh phúc trong cuộc sống.
Cứ hãy tự tin. Những thành công vĩ đại được gom kết từ những điều nhỏ nhặt ban đầu: không có nhỏ thì không có lớn, không có khởi đầu thì làm sao có kết thúc. Hãy trân trọng những bước đầu tiên: ngỡ ngàng, vụng về và có cả sai lầm, khó khăn: nghĩ đến sự thành tựu, những giá trị mà bạn hướng tới để tin tưởng vào bước đầu tiên này. Con đường dù dài đến đâu cũng từ bước chân đầu tiên và nếu bạn đủ quyết tâm, bạn sẽ đi trọn con đường.
Nếu biết trân quý bước chân đầu tiên, bạn là người biết ơn và luôn biết sống cho người khác. Những người thành đạt có xuất thân nghèo khó đều nhớ thuở cơ hàn của mình như một sự khởi đầu đầy ý nghĩa. Sự thành công trong hiện tại có thể đem đến cho những người này tất cả những tiện nghi vật chất và sự sung sướng giàu sang, họ vẫn không quên những bước chân ban đầu chất ngất khó khăn và nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống và sự nghiệp. Những người như vậy thường trân trọng những ai từng giúp mình trong quá khứ. Do đó, trong sự đủ đầy của hiện tại, thay vì hưởng thụ, họ có những nghĩa cử đền ơn đầy ý nghĩa nhân văn khi biết sống cho đi, nghĩ về và sống vì lợi ích của người khác. Nói cách khác, khi nhìn nhận sự thành công to lớn được xây nên từ những bước chân ban đầu, bạn sẽ biết tiếp sức và cho đi theo cách bạn đã nhận được trong những ngày khởi nghiệp gian nan đáng nhớ thuở ban đầu. Với việc làm “mồi đèn” này, bạn có thể góp phần để tạo nên một xã hội ngày càng tử tế hơn vậy.