Thursday, July 26, 2018

KHÓ KHĂN- ĐAU KHỔ LÀ CẦN THIẾT


Cuộc sống sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa và thú vị nếu bạn xây cuộc đời mình bằng những giọt mồ hôi mặn chát của nỗ lực và vươn lên không ngừng, cộng với những giọt lệ rỉ ứa từ thất bại cùng với những dòng nước mắt hạnh phúc của thành công.
Đau khổ, bất toàn và không như ý là những sự thật hiển nhiên của cuộc đời như nắng, mưa, sông núi vẫn đang hiện diện gần gũi bên ta. Đã là sự thật hiển nhiên thì bạn không cần hoài công tránh né, vì “chạy trời cũng không khỏi nắng”. Sẽ là chọn lựa khôn ngoan nếu bạn học cách đương đầu với khó khăn, học kỹ năng chuyển hóa đau khổ và tập chấp nhận sự bất toàn và không như ý, cả ở trong ta lẫn ở ngoài ta.

Những người có hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ là người có nhiều cơ hội để rèn luyện những kỹ năng vượt khó để rồi, khi lâm vào tình cảnh khốn khó, lao đao, bất hạnh… thì khả năng thích nghi, sinh tồn và vươn lên của họ tốt hơn so với nhiều người có hoàn cảnh “thuận buồm xuôi gió”. Một cây mọc trên triền đồi khô cằn sẽ có giá trị sử dụng tốt hơn cây cùng loại được trồng ở đất đồng bằng màu mỡ. Cây rừng hoa dại mọc hoang ngoài đồng nội dễ thích nghi với môi trường sống hơn hẳn cây cảnh ta chăm chút cưng chiều.
Chỉ số vượt khó AQ (Adversity Quotient) không phải là một hằng số vốn sẵn có nơi mỗi con người. Từ khi sinh ra, chúng ta có tất cả mọi thứ ở dạng tiềm năng, chưa được kích hoạt. Cùng với thời gian năm tháng, tùy vào tầm nhận thức, thái độ sống, sự nỗ lực của mỗi cá nhân và tùy vào nhu cầu cần đáp ứng cho cuộc sống mà những tiềm năng ở mỗi người được thể hiện trong thực tế. Chỉ số vượt khó cũng như vậy, sẽ biến thiên tùy vào kỹ năng đương đầu với khó khăn và đau khổ. Cứ mỗi lần giáp mặt với nghịch cảnh, là một lần bạn có được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và là dịp tốt để trui rèn bản lĩnh và tính cang cường vốn rất cần thiết nơi mỗi con người.
Đừng mong đường bạn bước không chông gai, chỉ mong mình có đủ kỹ năng để tự trang bị một đôi giày, và đủ chí khí để mạnh mẽ, đủ tự tin để bước qua rừng gai mà vẫn an toàn. Cuộc sống sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa và thú vị nếu bạn xây cuộc đời mình bằng những giọt mồ hôi mặn chát của nỗ lực và vươn lên không ngừng, cộng với những giọt lệ rỉ ứa từ thất bại cùng với những dòng nước mắt hạnh phúc của thành công.
Cứ mỗi khó khăn qua đi, can đảm và nghị lực ở lại. Mỗi con người trưởng thành thêm lên sau mỗi lần đi xuyên qua khó khăn và nghịch cảnh. Văn hào W. Goethe từng phát biểu: “Tài năng được nuôi dưỡng trong cô tịch, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông tố cuộc đời”. Hãy vững tin một điều rằng, sự vượt khó sẽ tạo nên "sức sống trong bàn tay trong bàn chân" (Trịnh Công Sơn -  Dựng lại người, dựng lại nhà). Do đó:
Với những ai đang sống để trở thành can đảm hơn, đau khổ có thể trở thành nguồn lý tưởng để trưởng thành. Một đời sống bình lặng không khó khăn bất cứ ở phương diện nào cũng như một chiếc thuyền không, hễ gặp bão một cái là lật úp ngay” (Khenpo Sodargye- Sống xuyên qua đau khổ).