Đã mang thân
người, sớm muộn gì ta cũng có bệnh; đây là một sự thật không thể
chối cãi. Với sự phát triển của các khoa học và y học, ngày càng
có nhiều loại bệnh có thể chữa lành, đây là một may mắn lớn. Có
những căn bệnh mãn tính, triệu chứng không bộc phát ồ ạt, mà lại
kéo dài nhiều ngày nhiều tháng nhiều năm và bệnh nhân cũng không hề
dễ chịu chứng sự hoành hành của các căn bệnh này. Các phương tiện
điều trị chỉ có tác dụng hạn chế sự tiến triển của bệnh và thuộc
chỉ là phương tiện hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể
giúp người bệnh khỏi hẳn. Bên cạnh đó, có những căn bệnh nan y như
ung thư, đến nay vẫn chưa có thuốc chữa trị. Với các bệnh mãn tính
và nan y, chăm sóc giảm nhẹ về phương diện chuyên môn là một phần công việc
hằng ngày của bác sĩ; trong khi đó, chăm sóc giảm nhẹ về phương diện tâm
lý là phần việc của chính bản thân người bệnh và người nhà bệnh
nhân. Để đương đầu hiệu quả hơn với bệnh tật, chúng ta cần có hiểu
biết nhất định về căn bệnh này, có trải nghiệm tâm lý thực tế khi
bị bệnh và hiểu rõ các cách để vượt qua nỗi lo tâm lý này.
1. Bệnh gì cũng không phải dấu chấm hết
Bruce Lipton, một nhà khoa học
tiên phong chuyên nghiên cứu sinh học tế bào, đã dành nhiều năm nghiên
cứu về đời sống và hoạt động của các tế bào, phát biểu rằng,
chính những nghiên cứu đó khiến ông thay đổi quan niệm về bản chất của sự sống.
Ông nói “theo xã hội, bạn chỉ là một cá thể bình thường, nhưng thực sự bên
trong bạn là một thế giới của 50 nghìn tỷ tế bào đang sống, mà mỗi tế bào đó
cũng là một cá thế riêng biệt, có cuộc sống riêng, chức năng riêng và cũng
tương tác, trao đổi với những tế bào khác. Nếu tôi thu nhỏ bạn tới kích cỡ tế
bào, và đưa bạn vào chính cơ thể của bạn, bạn sẽ nhận ra rằng bên trong bạn là
một đô thị rất bận rộn và tấp nập. Hiểu biết này là quan trọng, khi bạn nhận ra
rằng cơ thể bạn cũng là một cộng đồng, một xã hội hay quốc gia thu nhỏ; và một
cơ thể khỏe mạnh là một nơi các tế bào chung sống hài hòa với nhau; còn cơ thể ốm
yếu, bệnh tật là một nơi các tế bào thiếu đi sự hài hòa.” Dưới lăng kính của
khoa học, ta hiểu hơn về sự hoạt động nội bộ cũng như tương tác giữa
các vấn đề và ta có thể can thiệp vào sự vận hành và quy trình
hoạt động của các tế bào bên trong cơ thể mình.
Do đó, bệnh
mãn tính hay nan y như ung thư cũng chỉ là một vấn đề về sức khỏe, không nên
bi quan xem đây là dấu chấm hết cuộc đời. Sức khỏe sung mãn rồi đến
lúc suy, đây là quy luật chi phối cuộc sống mọi loài sinh vật, trong
đó có con người. Thông điệp này muốn truyền tải đến người bệnh không sớm
thì muộn, không hình thái này thì hình thái khác, không ở nơi này
trên cơ thể thì cũng ở bộ phận khác, thiên hình vạn trạng, nhưng cái
chung là hiện trạng này diễn ra với tất cả mọi người một cách bình
đẳng mà không hề có sự thiên vị nào. Không ai có thể tránh khỏi
bệnh. Hiểu được điều này, ta bình tâm hơn khi đón nhận những biểu
hiện của vô thường qua sự thay đổi trong cơ thể mình, cũng như khi
nhận thông tin từ các y bác sĩ về bệnh tật của bản thân mình và
người thân.
Về mặt tâm
lý, khi nhận được thông tin chẩn đoán xác định bệnh, tất nhiên ai cũng buồn,
cũng sốc, nhưng không nên xem đó là “thảm họa” hay là đường cùng. Nếu ta
có người thân trong gia đình bị bệnh nặng, ta cần tỉnh táo, là chỗ dựa cho
bệnh nhân hơn là cùng với người ấy hoảng loạn, làm phức tạp hóa vấn
đề. Trong lúc này, giữ tinh thần thật bình thản để tìm phương án
tốt nhất để điều trị càng sớm càng tốt, nếu không, sẽ tạo hiệu
ứng tiêu cực cho việc điều trị bệnh. Một số bệnh mãn tính có nhiều
phương pháp điều trị dự phòng tốt, ta có thể hạn chế tiến độ phát
triển của bệnh, giảm triệu chứng đau nhức. Khi chất lượng điều trị nâng
cao thì tuổi thọ con người và chất lượng cuộc sống nâng cao. Còn các
bệnh nay y như ung thư, dù không thể điều trị khỏi hẳn, vẫn không phải
là dấu chấm hết cuộc đời. Nếu điều trị theo đúng hướng, với sự kết hợp
của việc cân bằng tâm lý vững chãi, chất lượng cuộc sống vẫn có thể duy
trì và cuộc sống sau khi phát hiện bệnh không đến nỗi tệ như nhiều
người nghĩ.
2.
Không
sợ chết: cái chết đến chậm hơn!
Cánh rừng có thể trở thành khu dân
cư và biển sâu có thể trở thành cồn cát. Núi có thể biến thành hồ, trên
dòng sông hôm nay có thể mọc lên một đô thị ở ngày mai. Bãi biển
nương dâu của các hiện tượng vật lý dưới sự tác động của các yếu
tố tự nhiên hay tác động của con người đều có thể xảy ra. Sự thay
đổi, chuyển biến diễn ra không ngừng ở khắp nơi, trong tất cả các sự
vật hiện tượng, ở tất cả các hình thức tồn tại, trong đó có con
người, duy chỉ có cái chết là điều không bao giờ thay đổi. Chấp nhận thực tế
này có thể rất khó khăn, nhưng khi hiểu được tiến trình bệnh tật cũng như sự
lão hóa của cơ thể là một quy luật khách quan không phụ thuộc vào ý
muốn của con người, người bệnh sẽ dễ dàng thích ứng với các diễn tiến tiếp
theo của bệnh mà không có sự phản kháng về mặt cơ thể sinh lý cũng như tinh
thần.
Cái gì thuộc về quy luật khách
quan thì nó vô tình vận hành theo những nguyên tắc lạnh lùng nhất
định mà không “quan tâm” gì đến cảm xúc chủ quan của chúng ta. Ta
muốn sống hoài, không chết, ta muốn khỏe mãi, không bệnh, ta muốn trẻ
hoài không già, nhưng những cái muốn của ta không được “duyệt” và theo
thời gian, quy luật của sự biến đổi vẫn cứ vận hành. Đối với những
gì không thể thay đổi, cách khôn ngoan nhất là ta nên chấp nhận nó.
Đức Phật dạy, “đối với loài hữu tình,
có đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả loài hữu tình đều phải bị già và già đến.
Và nếu phải bị già và khi già đến, ta lại sầu, bi, than khóc, đập ngực, đi đến
bất tỉnh, thời ăn uống, không làm ta ưa thích; thân ta trở thành xấu xí; các
công việc không có xúc tiến, kẻ thù sẽ hoan hỷ; bạn bè sẽ lo buồn. Kẻ ấy phải bị
già, khi già đến, sầu, bi, than khóc, đập ngực, đi đến bất tỉnh.” (Tăng
chi bộ kinh, chương V, phẩm 5, kinh số 50: Tôn giả Nārada)
Một khi chấp nhận một sự thật
không thể thay đổi, ta trở nên bình tĩnh và giữ được sự cân bằng tâm
sinh lý. Duy trì sự cân bằng ổn định môi trường các yếu tố lý hóa
trong cơ thể mà từ chuyên môn gọi là cân bằng nội môi là một cơ chế
cần thiết để đảm bảo cho các tế bào, cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường,
giúp cơ thể khỏe mạnh. Sự phản kháng về mặt tinh thần sẽ tạo nên một xung
lực ảnh hưởng đến thể dịch, dẫn đến mất cân bằng nội môi cơ thể, ảnh hưởng
không tốt đến sức khỏe, cụ thể nhiều loại bệnh phát sinh, còn người
bệnh thì bệnh nặng thêm. Điều này ảnh hưởng không tốt đến quá trình
điều trị cũng như sự tuân thủ điều trị và hiệu quả việc điều trị. Do vậy,
không hài lòng khi ta bệnh, phản kháng với một sự thật không thể
tránh khỏi này tạo nên sự rối loạn chuyển hóa các cơ chế sinh học,
mất cân bằng nội môi, có hại cho sức khỏe của mình. Sự lão hóa và bệnh
tật là quy luật, nếu hiểu và chấp nhận điều này, chúng ta cảm thấy
thoải mái, nhẹ nhàng đón nhận già, bệnh và chết như bất cứ một
hiện tượng khách quan nào khác.
Nhà khoa học
Bruce Lipton đã chứng minh rằng, chúng ta không phải là tù nhân của bộ gene
có trong người mình, chúng ta cũng không phải là một cỗ máy sinh học chỉ biết
tuân theo các quá trình sinh hóa của cơ thể. Chúng ta có thể chủ động gây ảnh
hưởng đến các quá trình đó, hay thậm chí là thay đổi các yếu tố sinh học của cơ
thể. Khi hiểu biết như vậy, ta có thể làm được nhiều điều để thay
đổi bản thân theo hướng tích cực trong mọi hoàn cảnh. Khi thật sự hiểu
điều gì đang diễn ra trong cơ thể chúng ta, ta bắt đầu có một sức mạnh tự thân
để làm theo những điều ta mong muốn. Trên cơ sở đó, ta biết cách chăm sóc
giảm nhẹ, có kế hoạch sẽ giúp bệnh nhân và gia đình có được sự chuẩn bị tốt về
mọi mặt để ứng phó với bệnh tật.
3.
Chết
không phải là hết
Thông thường, chúng ta cứ ngỡ rằng các nhà khoa học có quan niệm
chết là hết. Thật ra, không hẳn như vậy. Bruce Lipton, khi nói về trí
tuệ của tế bào từng phát biểu rằng, với tư cách là một người theo khoa
học từ sớm, trước đây ông thường không tin sự tồn tại của những trải nghiệm tâm
linh. Nhưng khi quan sát cách các tế bào sinh ra, lớn lên và chết đi, nhà khoa
học này bỗng nhận ra rằng; sự chết đi thường xuyên của tế bào cũng chẳng phải
mất mát gì. Điều thực sự làm nên bản thân con người, khiến người này khác biệt
với tất cả con người khác không phải thứ nằm bên trong tế bào, nằm bên trong
nhân, bên trong DNA hay gene; mà lại là một yếu tố nằm ở bên ngoài, đó là tâm
trí và thái độ sống của mỗi người. Dù cho một tế bào có chết đi, thông
tin đó, tính cách đó, sự khác biệt đó vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và được truyền
qua các tế bào khác đảm nhiệm. Bỗng nhiên, cảm giác sợ chết của ông tan biến.
Đó là điều ông đã trải nghiệm xuyên suốt mấy chục năm và ông cho đó thực sự
là một trải nghiệm tâm linh vô cùng tuyệt vời. Nhận định của ông Bruce
Lipton hoàn toàn phù hợp với quan điểm bảo toàn vật lý, rằng không
có vật chất nào tự sinh ra và cũng không tự mất đi mà nó chỉ
chuyển đổi từ dạng này sang dạng khác dưới các điều kiện nhất
định.
Khái niệm bất
sanh bất diệt là khái niệm triết học dùng để chỉ cho tiến trình luân chuyển
trôi chảy xuyên qua tất cả các sự vật, hiện tượng và cả các chúng sinh.
Mỗi người trong suốt chặng đường sống của mình vẽ nên một sơ đồ
cuộc sống gồm vô số điểm biểu hiện qua hành động, lời nói và ý
nghĩ của mình. Mỗi điểm tương đương với một tác ý, một nghiệp theo
quan điểm của đạo Phật và do đó, mỗi điểm là một phần của sự sống. Nghiệp
cũng được tạo tác và mất đi theo dòng sống, sinh diệt theo dòng thời
gian và được bảo toàn ở nhiều hình thức rất đa dạng. Sống và chết trập
trùng trong những điểm lên và xuống của tiến trình tồn tại và thích nghi
với môi trường sống như vậy. Nói cách khác, ta chết đi trong từng ngày, từng
giờ, từng phút, từng giây và trong đơn vị thời gian nhỏ nhất là sát na để
tái tạo lại sự sống trong từng sát na, từng giây, từng phút, từng giờ và từng
ngày về phương diện sinh học và vật lý. Đây là quan niệm về định luật thay
đổi (còn gọi là vô thường theo thuật ngữ nhà Phật và nó hoàn toàn phù hợp
với quan niệm sinh học và vật lý học hiện đại). Trong quan niệm này, chết
là thay đổi hình thức sống, dạng thức sống mà thôi. Chết không phải
là chấm dứt mà sinh cũng không phải là bắt đầu mà là đó là một sự
thay đổi, ẩn nơi này để hiện nơi khác tùy thuộc vào nhiều yếu tố tùy
theo tính điều kiện, môi trường, hoàn cảnh và sự tác động đan xen của nhiều
yếu tố liên quan đến con người và vũ trụ.
Khi hiểu rằng ta đang chết dần
ngay cả khi đang sống chứ không đợi đến khi não ngừng hoạt động mới
gọi là chết theo nghĩa chết lâm sàng của y học thì ta tự tại hơn khi
chuẩn bị đón nhận chết như một hiện tượng tất yếu của cuộc sống.
Thật vậy, ngay khi đang sống mạnh khỏe đây, ta cũng đang chết và đang
tái sanh ở mức độ vi tế. Dưới cái nhìn Phật giáo, chết là một hình thức
biến đổi về hình tướng xảy ra trong từng sát na từ vô thủy đến vô chung qua
ba cấp độ: vi biến, tiểu biến và hệ biến. Vi biến là trạng thái đổi thay xảy
ra trong chớp mắt như thoáng vui, thoáng buồn, thoáng yêu, thoáng ghét. Tiểu biến
là hình thái thay đổi xảy ra trong một giai đoạn ngắn dài nào đó như người đang
khỏe mạnh bỗng thành người bệnh tật, đang làm ăn giàu trở thành khốn khổ
sau một tai nạn hay biến cố. Hệ biến là sự biến đổi cả một hệ thống. Đối
với con người là hệ thống tuần hoàn, là sự sống chết, là hình thái biến tướng từ
kiếp nầy sang kiếp khác.
Khi
ý thức được rằng chết không phải là mất hẳn, mà là một sự thay
đổi lớn, một sự “chuyển giai đoạn” đối với dòng sống của mình, tâm
ta bình an hơn. Nhiều bậc tu tập đến mức tự tại với sống chết, làm
chủ được sống chết thì chết thật ra không có gì đáng sợ, chỉ là
việc thay chiếc áo sơn cũ sao bao nhiêu năm trên cuộc đời để đổi chiếc
áo mới mà thôi. Thiền sư Từ Minh từng nói, sinh như đắp chăn bông,
chết như cởi áo hạ. Suy ngẫm điều này, tuy chưa được tự tại như vậy,
ta cũng không nên quá sợ hãi đối với hiện tượng chết, thay vào đó,
chuẩn bị một tâm thế vững chãi để đón nhận nó vậy.
4.
Những
điều người chăm bệnh cần biết
Thông thường,
người bệnh nặng rất sợ chết. Cho dù trước đó, tâm lý này không xuất
hiện thường trực và mạnh mẽ như thế. Thế nhưng, trong giai đoạn bệnh
nặng, khi nghĩ rằng phải sớm đối mặt với cái chết, sự bất an, căng
thẳng trong họ ngày càng tăng. Trong giai đoạn này, tâm lý người bệnh
thường không ổn định, khủng hoảng, lo nghĩ nhiều và sợ hãi cũng
không ít. Theo thuyết tâm lý hiện đại, nguyên nhân căng thẳng tinh thần là do
không dám đương đầu và chấp nhận sự thực ở đời. Nếu không vượt qua hay khắc
phục được sự căng thẳng đó, bệnh chuyển biến theo tình huống xấu hơn. Tinh
thần người bệnh do vậy càng sa sút hơn, thất vọng ngày càng nhiều
hơn. Điều này có nghĩa là nếu không kiểm soát và làm chủ cảm xúc
của mình, người bệnh muốn kéo dài mạng sống, nhưng lại làm cho cái
chết có nguy cơ đến với mình sớm hơn.
Trong hàng trăm mối lo của người đang mang
bệnh nặng đứng trước sự ám ảnh của cái chết chực chờ có thể đến
bất cứ lúc nào, nỗi lo cho cuộc sống của người thân sau khi họ không
còn trên cuộc đời này nữa choán một phần lớn, nếu không nói là
phần chủ yếu, thời gian và năng lượng sống của người ấy. Do vậy,
bằng cách nào đó, những người thân trong gia đình, nhất là những
người trực tiếp chăm bệnh, cần hiểu rõ điều này và tìm cách hợp
lý để giúp người thân đanh bị bệnh giảm bớt lo âu, nhẹ gánh ưu phiền
để chất lượng sống của người ấy tốt hơn trong lúc thân bệnh đau. Nắm
được tâm lý này của người bệnh nặng, đức Phật dạy chúng ta phải
biết cách chuẩn bị tâm thế để đón nhận sự thay đổi hệ biến này như
là một phần của sự sống. Khi hiểu rõ biến hoại là quy luật, sự
chấp nhận trong bình tĩnh sẽ giúp người bệnh vơi đi gánh nặng của lo
lắng.
Một bài pháp
được ghi lại rằng, có một người bệnh nặng sắp chết, người vợ đã động viên
người ấy đừng có lo sợ. Cô nói rằng cô sẽ có đủ khả năng tự lo cho bản thân và
lo cho con cái sau khi chồng ra đi; cô sẽ không tái giá; và cô sẽ tiếp tục thực
hành theo chánh pháp. Cứ mỗi một điều cam kết, cô ta lặp lại rằng “do vậy đừng
có sợ chết. Với người nào lo sợ, cái chết sẽ rất đau đớn. Đức Phật đã từng
khuyên nhắc là không nên lo lắng trước giờ chết mà.” Nghe xong, người bệnh ấy
bình phục đến không ngờ, và trong khi chưa khỏe hẳn, anh ta vẫn đến thăm Đức
Phật, anh ta kể lại những lời cam đoan của vợ với mình khi anh ta đang trên
giường bệnh. Đức Phật xác quyết rằng anh ta là người có phước khi có được cô vợ
thông minh và biết cách làm an lòng người bị bệnh như vậy. (Tăng
chi bộ kinh, chương VI, phẩm 2, kinh số 16: Cha Mẹ Nakula)
Bruce Lipton khẳng định rằng, khi
đã biết được rằng, thân thể sinh học chỉ là một cơ thể hữu cơ chờ lệnh phản ứng
đến từ tâm trí của chúng ta; nếu như cuộc sống không diễn ra thuận lợi, thay vì
tìm cách điều chỉnh gene, hãy điều chỉnh tâm trí và thái độ sống. Chúng ta có
thể kiểm soát cuộc sống của chính mình bằng cách kiểm soát nhận thức sống của
mình. Chết là cái không thể tránh. Khi chấp nhận được điều này về mặt
tâm lý, người bệnh dễ dàng giải tỏa được áp lực bệnh tật và sẵn sàng đối mặt với
diễn tiến của bệnh. Sự mạnh mẽ về tinh thần và tâm lý chấp nhận giúp
nâng cao hiệu quả điều trị và giúp cho chất lượng cuộc sống tốt hơn
nhiều, dù người ấy có khả năng bình phục hay không, thì những ngày
biết sống trọn và vẹn này đều trở thành vô cùng ý nghĩa.
Ngoài việc
giúp người thân dám nhìn thẳng vào bản chất của cuộc sống với sự
chi phối của già, bệnh và chết, một trong những điều chúng ta nên
nhắc người thân đang lâm bệnh nặng của mình biết sống trọn vẹn trong
thời gian ngắn ngủi quý báu còn lại của kiếp người. Trong kinh cũng nói đến
một torong những tiêu chuẩn của một người giỏi chăm bệnh là có khả
năng biết lúc nào là đúng thời để nói pháp khuyến khích người bệnh sống nhẹ
nhàng và bình an hơn. (Tăng
chi bộ kinh, chương V, phẩm 13, kinh số 124: Săn sóc bệnh). Lựa lúc thích hợp, khéo lời nhắc về những việc
tốt người ấy đã làm được trong suốt bao năm tháng có mặt trong cuộc
đời. Chỉ cần nhớ lại những việc làm thiện lành đã làm trước đó,
người ấy cũng rất an lòng và nhờ đó, sự chuẩn bị cho hành trình tiếp
theo được chu đáo hơn.
Trong Tăng chi bộ kinh chương V, phẩm 6, kinh số 57, Đức Phật dạy chúng ta năm điều cần phải nhắc tâm
hằng ngày không được xao lãng: (1) cùng với ngày tháng trôi đi, ta đang
trở nên già, (2) ta sẽ bệnh không lúc này thì lúc khác trong suốt
quá trình sống, (3) ta sẽ chấm dứt giai đoạn sống trên cuộc đời này
vào một thời điểm thích hợp nào đó, (4), mọi thứ đang thay đổi và
đến một thời điểm nhất định, ta phải xa lìa mọi người thân yêu và
chính ta, và (5) không ai khác chịu trách nhiệm nhân quả về những gì
mình đã làm qua ý nghĩ, lời nói và hành động. Do vậy, nếu người
bệnh do tinh thần bấn loạn không tự nhớ, ta cần khéo nhắc người thân
của mình nhớ về năm điều trên để sự sợ hãi có thể ở trong tầm
kiểm soát chứ không khống chế người bệnh nữa.
Một người bị bệnh nặng là đang
đứng trên đầu con vực thẳm của sự chia lìa với người thân và tài
sản mà họ xem đó là sự mất mát vĩnh viễn nên sự sự hụt hẫng đến
mức hoảng loạn xuất phát từ đây. Nếu có người thân trong gia đình bị
bệnh trầm trọng, ta phải có cách để giúp người bệnh hiểu rằng, ra
đi là một phần của cuộc sống, một phần không thể thiếu, một phần
không thể từ chối vì ta đã đến cuộc đời này và tồn tại trên cõi
đời một thời gian. Có đến, ắt có đi và đây là quy luật chi phối
toàn bộ cuộc sống này. Không thể khác, ta chỉ có thể chấp nhận mà
thôi. Nếu không chấp nhận, tự ta tạo nên một xung lực để rồi tự
chống lại, sống với những áp lực, căng thẳng ta tự gây ra cho mình.
Hạnh phúc hay đau khổ phần lớn tùy thuộc vào thái độ sống của
mình. Charles R. Swindoll phát biểu rằng “tôi tin rằng cuộc sống là 10% những gì xảy ra với tôi, 90% còn lại là
cách tôi phản ứng với nó. Bạn cũng thế – chúng ta chịu trách nhiệm về thái độ của
chính mình”.
Hãy thật bình tĩnh để quán
chiếu và chấp nhận sự thật, lòng ta sẽ nhẹ hơn nhiều và ta sẽ có
giải pháp sáng suốt và hợp lý đối với mọi tình huống cuộc sống
khi đối mặt với bệnh tật.