Wednesday, January 22, 2014

NHÂN NÀO QUẢ NẤY

Một hôm, một người đàn ông nọ trông thấy một bà già với chiếc xe hư nằm bên lề đường. Trời đã nhá nhem tối, tuy vậy, anh ta vẫn có thể thấy bà đang cần giúp đỡ. Vì thế anh cho xe vào lề đậu phía trước chiếc xe Mercedes của bà rồi xuống xe. Chiếc xe Pontiac vẫn ỳ ạch nổ máy khi anh tiến đến sát bên bà.
Dù anh ta mỉm cười nhưng bà già vẫn tỏ ra lo lắng. Khoảng một tiếng đồng hồ qua, không một ai dừng xe lại để giúp bà. Người này liệu có thể hại bà không? Trông anh ta có vẻ không an toàn; nhìn có vẻ nghèo và đói. Người đàn ông có thể cảm nhận được nỗi lo sợ của bà đang đứng giữa trời giá lạnh. Anh hiểu cảm giác lo sợ của bà. Cái run đó chính là nỗi lo sợ hình thành trong lòng ta. Anh nói:

- “Tôi đến đây là để giúp bà thôi. Sao bà không vào trong xe ngồi chờ cho ấm? Luôn tiện, tôi tự giới thiệu tôi tên là Bryan Anderson.”

Thật ra, xe của bà chỉ trục trặc là một bánh bị xẹp thôi, nhưng đối với một bà già thì chừng đó cũng đủ gây phiền phức rồi. Bryan bò xuống phía dưới gầm xe tìm một chỗ để con đội vào và lại bị trầy da chỗ khủy tay một hai lần gì đó. Chẳng bao lâu anh đã thay được bánh xe. Nhưng anh bị dính dơ với hai bàn tay đau rát.

Trong khi anh đang siết chặt ốc bánh xe, bà cụ quay cửa kính xuống và bắt đầu nói chuyện với anh. Bà nói bà từ St. Louis đến và chỉ mới đi được một quãng đường. Bà biết nói thế nào cũng không đủ để cám ơn anh đã kịp đến giúp bà. Bryan vừa đóng nắp thùng xe lại vừa mỉm cười. Bà cụ hỏi bà phải trả cho anh bao nhiêu tiền. Bao nhiêu tiền lúc này cũng không thành vấn đề đối với bà. Bà hình dung ra sự việc sẽ tồi tệ thế nào nếu anh ta không dừng lại để giúp. Bryan không hề nghĩ đến việc nhận tiền. Đây không phải là nghề của anh. Đây chỉ là giúp người khi ngặt mà thôi và Chúa, Phật biết đã có rất nhiều người từng giúp anh trong quá khứ. Anh đã sống cả đời mình như thế đó, và chưa bao giờ anh nghĩ sẽ làm điều ngược lại.

Anh nói với bà cụ, nếu bà thật sự muốn trả ơn cho anh thì lần sau, khi bà biết ai cần được giúp đỡ thì bà có thể giúp người ấy những gì họ cần, và Bryan nói thêm: “Và hãy nghĩ đến tôi…”



Anh chờ cho bà cụ nổ máy và lái xe đi. Hôm ấy là một ngày ảm đạm và lạnh lẽo nhưng anh lại cảm thấy thanh thản khi lái xe về nhà và khuất bóng trong ánh hoàng hôn.



Chạy được vài dặm trên con đường, bà cụ trông thấy một quán nhỏ. Bà ghé lại để kiếm gì ăn lót dạ và ngồi tí cho đỡ lạnh trước khi đi nốt đoạn đường cuối cùng để về nhà. Nhà hàng này trông có vẻ cũ kỹ. Bên ngoài là hai bơm xăng cũ mèm. Cảnh vật rất xa lạ với bà. Chị hầu bàn bước đến chỗ bà ngồi, mang theo chiếc khăn sạch để bà lau tóc ướt. Chị mỉm cười vui vẻ với bà dù phải đứng suốt ngày để làm việc. Bà cụ để ý thấy chị hầu bàn này đang mang thai khoảng tám tháng gì đó, nhưng chị không bao giờ lộ sự căng thẳng hay đau nhức mà giữ thái độ niềm nở. Bà cụ thắc mắc không hiểu tại sao một người dù có ít, lại có thể cho một người lạ mặt rất nhiều như vậy. Rồi bà lại chợt nhớ đến anh Bryan khi nãy.



Sau khi bà ăn xong, lúc trả tiền, bà đưa tờ giấy bạc một trăm đô-la. Chị hầu bàn nhanh nhẹn đi lấy tiền để thối lại tờ bạc một trăm của bà cụ, nhưng bà đã nhanh chân bước ra khỏi cửa rồi. Lúc chị hầu bàn quay trở lại thì bà cụ đã đi mất. Chị hầu bàn thắc mắc không biết bà cụ đi đâu. Rồi chị thấy có dòng chữ viết lên chiếc khăn giấy lau miệng.

Nước mắt lưng tròng khi chị đọc dòng chữ bà cụ viết:

- “Cô không nợ tôi gì cả. Tôi cũng đã từng lâm vào tình cảnh giống như cô. Có người đã giúp tôi, giống như bây giờ tôi đang giúp cô. Nếu cô thực sự muốn trả ơn lại cho tôi thì đây là điều cô nên làm: Đừng để cho chuỗi tình thương này kết thúc ở nơi cô.”

Bên dưới tấm khăn giấy lau miệng còn có thêm bốn tờ giấy bạc 100 đô-la.



Thật ra, còn phải lau dọn bàn, đổ đầy đường vào mấy chiếc lọ, và chờ đón thêm khách vào quán nhưng chị hầu bàn để những việc này qua ngày hôm sau. Tối hôm đó khi chị đi làm về và lên giường nằm, chị vẫn còn nghĩ về số tiền và những gì bà cụ đã viết cho. Làm thế nào bà cụ đã biết chị và chồng của chị cần số tiền ấy? Với việc sinh em bé vào tháng tới, sẽ là một vấn đề khó khăn…. Chị biết chồng chị lo lắng đến mức nào, và trong lúc anh nằm ngủ cạnh chị, chị hôn nhẹ anh một cái và thì thào bên tai anh:

- ‘Mọi chuyện sẽ tốt đẹp cả. Em thương anh, Bryan Anderson, ạ.’

Có một cổ ngữ “NHÂN NÀO QUẢ NẤY”.

What goes around comes around

One day a man saw an old lady, stranded on the side of the road, but even in the dim light of day, he could see she needed help. So he pulled up in front of her Mercedes and got out. His Pontiac was still sputtering when he approached her.

Even with the smile on his face, she was worried. No one had stopped to help for the last hour or so. Was he going to hurt her? He didn’t look safe; he looked poor and hungry. He could see that she was frightened, standing out there in the cold. He knew how she felt. It was those chills which only fear can put in you. He said, “I’m here to help you, ma’am. Why don’t you wait in the car where it’s warm? By the way, my name is Bryan Anderson.”

Well, all she had was a flat tire, but for an old lady, that was bad enough. Bryan crawled under the car looking for a place to put the jack, skinning his knuckles a time or two. Soon he was able to change the tire. But he had to get dirty and his hands hurt.

As he was tightening up the lug nuts, she rolled down the window and began to talk to him. She told him that she was from St. Louis and was only just passing through. She couldn’t thank him enough for coming to her aid.

Bryan just smiled as he closed her trunk. The lady asked how much she owed him. Any amount would have been all right with her. She already imagined all the awful things that could have happened had he not stopped. Bryan never thought twice about being paid. This was not a job to him. This was helping someone in need, and God knows there were plenty, who had given him a hand in the past. He had lived his whole life that way, and it never occurred to him to act any other way.

He told her that if she really wanted to pay him back, the next time she saw someone who needed help, she could give that person the assistance they needed, and Bryan added, “And think of me.”

He waited until she started her car and drove off. It had been a cold and depressing day, but he felt good as he headed for home, disappearing into the twilight.

A few miles down the road the lady saw a small cafe. She went in to grab a bite to eat, and take the chill off before she made the last leg of her trip home. It was a dingy looking restaurant. Outside were two old gas pumps. The whole scene was unfamiliar to her. The waitress came over and brought a clean towel to wipe her wet hair. She had a sweet smile, one that even being on her feet for the whole day couldn’t erase. The lady noticed the waitress was nearly eight months pregnant, but she never let the strain and aches change her attitude. The old lady wondered how someone who had so little could be so giving to a stranger. Then she remembered Bryan.

After the lady finished her meal, she paid with a hundred dollar bill. The waitress quickly went to get change for her hundred dollar bill, but the old lady had slipped right out the door. She was gone by the time the waitress came back. The waitress wondered where the lady could be. Then she noticed something written on the napkin.

There were tears in her eyes when she read what the lady wrote: “You don’t owe me anything. I have been there too. Somebody once helped me out, the way I’m helping you. If you really want to pay me back, here is what you do, do not let this chain of love end with you.” Under the napkin were four more $100 bills.

Well, there were tables to clear, sugar bowls to fill, and people to serve, but the waitress made it through another day. That night when she got home from work and climbed into bed, she was thinking about the money and what the lady had written. How could the lady have known how much she and her husband needed it? With the baby due next month, it was going to be hard… She knew how worried her husband was, and as he lay sleeping next to her, she gave him a soft kiss and whispered soft and low, “Everything’s going to be all right. I love you, Bryan Anderson.”

There is an old saying “What goes around comes around.”

Author: Unknown