Nhựa sống của cây là nước. Nếu
người làm vườn tưới nước đầy đủ cho cây, nước sẽ mang chất dinh dưỡng đến tận
lá cành, gốc rễ để nuôi cây. Nước chính là môi trường của trường học đối với vườn
hoa lớp học. Nước đôi khi lại khan hiếm, lại chứa đầy những chất khoáng có hại
nữa, nhưng thiếu nước, vườn hoa không thể tồn tại. Nước được chảy qua hệ thống ống
dẫn để đến vườn hoa và được chảy ra qua các co nối, cũng như công tác quản lý của
trường qua hệ thống làm việc của Ban giám hiệu và người quyết định cuối cùng là
hiệu trưởng. Rất may cho vườn hoa lớp học, hệ thống lọc được bắc ở vòi chảy, đó
là hệ thống điều hành cân nhắc kỹ lưỡng cẩn thận trong công tác quản lý, chắc
chắn những cây hoa sẽ phát triển khỏe mạnh và rộ đầy hoa trên cành khi đến mùa
hoa nở. Đôi khi ống nước dẫn nước đến cho cây có vài giọt nhỏ theo đường ống,
đó là lúc ban giám hiệu đi dọc hành lang kiểm tra các lớp học với thái độ ân cần,
cởi mở hài hòa và thân mật. Phần lớn nước cho chảy vào thùng và người làm vườn
trực tiếp mang nước đến từng cây một. Giáo viên chủ nhiệm là người mang thùng
nước như thế đi phân phát giữa cuộc đời này.
Những gốc rễ của cây giống như phụ
huynh học sinh. Hầu hết các gốc rễ đều khỏe mạnh, có thể giúp cây đứng vững để hút
muối khoáng và dinh dưỡng nuôi cây. Nếu chẳng may bộ rễ không còn vững chắc vì
sâu bệnh, cây trở nên èo uột không phát triển nổi. Gốc rễ cũng cần được chăm
sóc kỹ lưỡng. Mặc dù thầy cô không thể can thiệp quá sâu vào hoàn cảnh cũng như
thái độ của phụ huynh, nhưng có những cách thầy cô có thể tư vấn, hỗ trợ phụ
huynh trong vấn đề nuôi dạy con em tốt hơn.
Ví như người làm vườn bón phân và
mùn cho rễ cũng tuỳ theo mùa vụ thích hợp. Cũng vậy, thời điểm bắt đầu năm
học là lúc tốt nhất người cho giáo viên chăm sóc “bộ rễ” phụ huynh qua kỳ họp
mặt trao đổi đầu năm học. Người giáo viên luôn có ý thức trong việc tạo nên một
mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh học sinh. Mỗi khi gặp phụ huynh, bất cứ trong
trường hợp nào, giáo viên nên đề cập đến những ưu điểm của con họ trước tiên.
Giáo viên là người đánh động tâm thức của những bậc làm cha mẹ, hãy trân trọng
sự nỗ lực và tiến bộ của con mình. Bộ rễ nằm trong lòng đất, làm việc miệt mài,
thầm lặng, để cho cây đứng vững trên đất và phát triển. Người phụ huynh là thế,
suốt ngày làm việc vất vả để chu cấp những nhu cầu cần thiết cho con đến trường.
Người giáo viên là người hỗ trợ đắt lực, là người làm nhiệm vụ bên trên mặt đất,
để phụ huynh yên tâm trong công việc thầm lặng của mình dưới mặt đất. Đây là một
sự hợp tác chặt chẽ, hữu cơ và mỗi người với một phận sự riêng trong quá trình
cùng nhau giáo dục con em nên người.
Người làm vườn luôn để tâm theo
dõi khu vườn của mình, khi có dấu hiệu sâu bệnh hay cây lá úa vàng hay kém tươi
là kịp thời dùng các biện pháp xử lý. Người giáo viên cũng thế, theo dõi trong
lớp để lỡ khi có dấu hiệu của những triệu chứng tiêu cực như chán học, bỏ giờ,
mất đoàn kết trong lớp thì kịp thời dùng nhiều phương cách phù hợp khác nhau để
củng cố lớp học. Thỉnh thoảng người làm vườn cần xới đất cho tơi xốp để không
khí lồng vào cho cây phát triển, người giáo viên cần khuyến khích các em tích cực
tham gia vào các hoạt động ngoài giờ như các hoạt động xã hội, các hoạt động
thi đua của trường, giao lưu trao đổi học tập bằng nhiều cách để các em năng động
hơn.
Nhưng dù sao, người làm vườn chỉ
hỗ trợ bên ngoài, tự thân những cây hoa quyết định sự phát triển của chính bản
thân chúng. Quá trình quang hợp cần thiết để cây sinh thưởng và quá trình ấy diễn
ra bên trong cây với sự tiếp nhận ánh sáng mặt trời và chất cac-bon-nic từ
ngoài không khí. Cây duy trì quá trình này để phát triển. Tương tự như vậy, học
sinh phải là người tự quyết định cho sự tiến bộ về mặt tri thức của mình và
giáo viên là người hy vọng và tạo điều kiện để quá trình này xảy ra một cách tự
động vì nó cần thiết để rồi những nụ hoa đượm mật ngát hương được hình thành từ
đó.
Dù người làm vườn có nỗ lực thế
nào chăng nữa,cỏ dại cũng mọc đây đó trong vườn. Cũng như vậy, người giáo viên
có tâm huyết bao nhiêu, vẫn tồn tại một sự thật là có đôi bài học học sinh không
hiểu hết và vài hoạt động dường như vô ích với một số học sinh. Giống như cỏ lấn
át sự phát triển của cây, những bài học học sinh không tiêu hóa được như thế sẽ
kiềm hãm sự phát triển ở học sinh. Ánh mắt của những học sinh không tiếp thu được
bài làm nhói đau tim người giáo viên cũng như bông cỏ dại làm xốn mắt người làm
vườn. Điều khác nhau là người làm vườn xử lý một bông cỏ dại hoàn toàn đơn giản.
Chỉ cần tưới một tí nước cho đất dưới gốc mềm ra và người làm vườn có thể nhổ bật
gốc cây cỏ dại, hay đơn giản hơn, cứ ngắt bông cỏ dại bỏ đi là xong, lần sau,
nó ra bông khác, lại làm tương tự như vậy. Đối với người giáo viên, giúp một đứa
trẻ mất căn bản trong việc học không dễ dàng như vậy. Nếu không có thiện chí, em
học sinh ấy không có cơ hội tiến bộ. Một khi cỏ lấn át như thế thì một bông hoa
dù nhỏ cũng khó mà trổ được. Do đó, làm cỏ liên tục là việc cần thiết để giữ vườn
hoa luôn tươi thắm sum suê. Cũng như thế, tự đánh giá phản ánh công tác giảng dạy
của chính bản thân, kiểm tra giáo án cũng như đánh giá liên tục quá trình học của
học sinh là điều cần thiết để đảm bảo sự thành công của học sinh trong quá
trình học.
Cuối năm, tất cả các cây đều có
hoa trĩu cành. Một số bông hoa nở lớn hơn những bông hoa khác, có những hoa màu
tươi tắn hơn. Người làm vườn mỉm cười mãn nguyện khi nhìn vườn hoa ngạt ngào sắc
hương. Cũng vậy, sau một năm thầy cô cùng các em làm việc miệt mài, tất cả các
em đã thành công trong học tập. Có một số em thành đạt hơn bạn bè cũng là lẽ tự
nhiên. Thầy cô cảm động đến rơi lệ khi thấy công sức và tình cảm cùng tinh thần
tận tụy với các em không hề hoài phí. Những đêm khuya miệt mài trên trang giáo
án với cả một tấm lòng của thầy cô đã thăng hoa thành hương sắc thành công của
học sinh biểu hiện trên nét mặt vui tươi rạng ngời của những người thành công.
Tất cả các cây trong vườn đều vui tươi, cành lá nô đùa đu đưa trong nắng mai với
làn gió nhẹ thoảng. Các em học sinh vẫy tay chào thầy cô và mái trường thân yêu
sau một năm học và kết quả các em đem về cho gia đình và xã hội là những bông
hoa tươi đẹp ngát thơm của sự trưởng thành về mọi mặt.