Sunday, August 26, 2018

ĐẠO QUÂN NÀO THẮNG?


Trong tâm chúng ta có hai đạo quân luôn tranh chiến quyết liệt không một phút giây ngừng nghỉ, đó là “hạnh phúc” và “khổ đau”. Nếu bạn tiếp lương và nuôi dưỡng đạo quân nào, đạo quân ấy sẽ mạnh mẽ hơn và chiến thắng. Quyền chọn lựa đứng về phía nào nằm trọn vẹn trong lòng bàn tay của bạn vậy.
Có người kể tôi nghe câu chuyện thế này. Một hôm, khi cô đang cắm điện nấu cơm cho bữa ăn trưa, bỗng nhiên cúp điện, nồi cơm vừa mới sôi lăn tăn. Không hề có sự chuẩn bị cho sự cố này, cô hơi bị động, kèm theo chút bực bội. Cô ấy liền lấy lòng nồi cơm điện bắc sang bếp ga để nấu tiếp. Vừa bật ga cô ấy vừa càm ràm trách móc “cái ông nhà đèn này, bực mình hết sức. Người ta đang nấu cơm, tự nhiên cúp điện à”. Thế rồi, nồi cơm cuối cùng cũng được nấu chín. Hôm đó, điện cúp đến 5 giờ chiều. Nóng nực khiến bực mình, cô đi ra đi vào, cầm điện thoại, coi bâng quơ như một cách giải tỏa tâm lý. Khi mở loạt tin nhắn chưa đọc, cô thấy tin nhắn báo lịch cúp điện. Thì ra, nếu biết thì mọi việc trở nên đơn giản vô cùng và có thể chủ động công việc của mình. Chỉ vì thiếu thông tin nên cô bị động và bực mình trách móc.
Thì ra…, cái “ông nhà đèn” bị oan!

Chúng ta vẫn thường phiền giận, trách hờn vu vơ trong khi lỗi của mình thì sờ sờ ra đó. Đây là bệnh chung của rất nhiều người, kể cả tôi và bạn.
Trường hợp trên đây chỉ là một trong muôn vàn tình huống trong cuộc sống khiến chúng ta bực mình, khó chịu chỉ vì thiếu hiểu biết. Hiểu biết là một phần của trí tuệ, là nguồn sáng để soi rọi từng bước đi của chúng ta trong cuộc đời này. Nếu ít hiểu biết, mọi thứ đều chìm toàn bộ hoặc phần lớn trong bóng đêm của “không biết”, và đó là môi trường dành cho sự vận hành của các tâm lý tiêu cực như hiểu lầm, bực mình, giận hờn, trách móc khiến cho bạn đau khổ nhiều hơn.
Khi có nhiều thông tin, kiến thức và hiểu biết sâu rộng hơn về các sự vật hiện tượng, về cuộc sống và nhất là về sự vận hành của tâm mình, ánh sáng trí tuệ có mặt. Đây là lúc nó phát huy chức năng của nó, vén mây mù tăm tối, tạo môi trường cho các tâm lý tích cực như niềm vui, tự tại và bình thản vận hành, từ đó chúng đem lại hạnh phúc cho bạn.
Giống như ánh sáng và bóng tối luôn là khắc tinh của nhau, trong tâm chúng ta có hai đạo quân luôn tranh chiến quyết liệt không một phút giây ngừng nghỉ. Một bên là đội quân do “hạnh phúc” chỉ huy, còn ở phe đối lập, đội quân do “khổ đau” cầm đầu. Mỗi đội quân đều tuyển lính theo tiêu chí của riêng mình. Trong khi “hạnh phúc” tuyển chọn ôn hòa, lương thiện, lòng biết ơn, lòng khoan dung, lòng trắc ẩn, tinh thần trách nhiệm, tính kiên định, nỗ lực, nhẫn nhục…; chúng sinh hoạt và luyện tập trong vùng sáng và thức ăn của chúng là “hiểu biết”. Còn ở chiến tuyến bên kia, “khổ đau” tuyển binh là bạo lực, căm phẫn, ganh tỵ, kiêu căng, sợ hãi, biếng nhác, đổ thừa, nóng nảy…; chúng hoạt động trong bóng tối và thức ăn của chúng là “mê mờ”.
Chắc bạn tò mò muốn biết cuối cùng thì đạo quân nào thắng? Một sự thật hiển nhiên là: đội quân nào có đủ lương để nuôi binh thì chúng sẽ mạnh mẽ, cường tráng để đọ sức với đội bên kia. Nếu bạn cung cấp thức ăn là “hiểu biết”, chỉ có binh của đội quân “hạnh phúc” biết ăn và lớn mạnh. Ngược lại, nếu đưa lương thực “mê mờ” vào thì đội quân của “khổ đau” được nuôi dưỡng và có sức mạnh. Đội quân nào có nhiều sức mạnh thì có nhiều khả năng chiến thắng.
Nguồn thức ăn “hiểu biết” có thể tìm thấy qua sự học hỏi từ sách vở, thông qua những con người bạn giao tiếp, bằng sự chiêm nghiệm của tự thân và sự lắng trong của lời nói, hành vi và suy nghĩ. Còn nguồn thức ăn “mê mờ” bạn không cần nhọc công đi tìm, vì nó nằm sẵn ở những hành động mang tính bản năng. Chỉ cần thiếu chánh niệm tỉnh giác, bạn có thức ăn loại này nhiều vô số kể.
Tiếp lương và nuôi dưỡng đạo quân nào, “hạnh phúc” hay “khổ đau”, đạo quân ấy sẽ mạnh mẽ hơn và chiến thắng. Quyền chọn lựa đứng về phía nào nằm trọn vẹn trong lòng bàn tay của bạn vậy.